นรม. เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาทางวิชาการประจำปีของประกาศใช้ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2016 11:52 —สำนักโฆษก

นรม. กล่าวย้ำให้หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเพื่อความโปร่งใสพร้อมยึดมั่นในหลักธรรมมาภิบาลและหลักนิติรัฐ

วันนี้ (17 มีนาคม 2559) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานการสัมมนาทางวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีเจตนารมณ์เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสกว้างขวางในการได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐ และมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่หน่วยงานภาครัฐไม่ต้องหรืออาจไม่ต้องเปิดเผย พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ” และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบโดดเด่น โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานภาครัฐ อาทิ ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง อธิบดี รองอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ฯลฯ ตลอดจนคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ประมาณ 600 คน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาฯ ว่า เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบงานด้านข้อมูลข่าวสารของราชการ องค์กรภาคสังคม และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารและสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงสิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบโดดเด่น 2 หน่วยงาน ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และสำนักงานจังหวัดหนองคาย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดสัมมนาพร้อมปาฐกถาพิเศษสรุปความว่า ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่เน้นให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักโปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วม ขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น มีการกระจายอำนาจที่เหมาะสม และการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมซึ่งในการจะบริหารประเทศและบริหารงานภาครัฐให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาลและวิสัยทัศน์ของประเทศ ซึ่งมีประเด็นสำคัญได้แก่ การยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเพื่อความโปร่งใสภาครัฐ เกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่ายินดีว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ที่ 76 จากการจัดอันดับทั้งหมด 168 ประเทศทั่วโลกของการจัดอันดับดัชนีตัวชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ประจำปี 2558 (Corruption Perceptions Index 2015) ซึ่งประเทศไทยได้ 38 คะแนน จาก 100 คะแนน และเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน

นายกรัฐตรีกล่าวย้ำตอนท้ายว่าใน ปี 2560 เป็นปีแห่ง “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ” เนื่องในโอกาสที่พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 จะมีผลบังคับใช้ครบ 20 ปี ในปี พ.ศ.2560 เพื่อรณรงค์ให้หน่วยงานของภาครัฐทุกแห่ง ประกอบด้วย ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอิสระ ฯลฯ มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการที่จัดแสดง ข้อมูลข่าวสารตามสิทธิที่ประชาชนพึงได้รับรู้ การรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงาน และ การรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและผลสำรวจความพึงพอใจจากประชาชน

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดสัมมนาและกล่าวปาฐกถาพิเศษแล้ว ได้ชมนิทรรศการของหน่วยงานที่ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ

อนึ่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ของศูนย์ข่าวสารราชการต้นแบบดีเด่นและดีมากจำนวน 127 หน่วยงานด้วย

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ