เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday April 21, 2016 14:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 เมษายน 2559) เวลา 11.30 น. นายฟรันเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัคราชทูตอิตาลีฯ หารือถึงความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน โดยเอกอัครราชทูตอิตาลีฯ กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2556-2558) ไทยและอิตาลีมีมูลค่าการค้าระหว่างกันเฉลี่ยปีละ 3,626.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทั้งสองฝ่ายหวังที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านนี้ให้มากยิ่งขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี ยินดีที่เอกอัครราชทูตอิตาลีฯ ช่วยผลักดันการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-อิตาลี และได้มีการประชุมครั้งแรก ไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2558 ช่วงงาน Expo 2015 ที่นครมิลาน ซึ่งเป็นช่องทางในการสร้างเครือข่าย (networking) และติดต่อสื่อสารระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ อีกทั้ง ยังหวังว่า กลไกนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังทราบว่า จะมีการสานต่อ โดยการจัดการประชุมสภาธุรกิจไทย-อิตาลี ครั้งที่ ๒ ที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ในช่วงงาน Thaifex ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมให้การสนับสนุนการประชุมดังกล่าว

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวชื่นชมความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจของอิตาลีที่อยู่บนพื้นฐานของ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเล็งเห็นว่าควรส่งเสริมความร่วมมือด้าน SMEs ระหว่างกัน เพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในด้านนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ