รอง นรม.พลเรือเอก ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ครั้งที่2/2559

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2016 08:57 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ การขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุระยะที่ 1 (พ.ศ. 2559 - 2564) เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรมทั่วประเทศกว่า 160,000 คน วันนี้ (29 กรกฎาคม 2559) เวลา 13.30 น. น ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (ก.ผ.ส) ครั้งที่ 2/2559

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุ (พ. ศ. 2559-2564) ตามเป้าหมายพวกประเทศกว่า 1.6 แสนคนโดยครอบคลุม 7 หน่วยงานประกอบด้วย กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

ทั้งนี้ มีกลยุทธ์ปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจำนวน 5 กลยุทธ์ประกอบด้วยกลยุทธ์การกระจายงานสู่บ้านหรือชุมชนด้วยการส่งเสริมให้ภาคเอกชนกระจายงานให้กับผู้สูงอายุได้ทำงานที่บ้านหรือภายในชุมชน และส่งเสริมการนำภูมิปัญญาผู้สูงอายุไปใช้ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับสมาชิกชุมชนวัยอื่น ๆ ด้วย พร้อมทั้งกลยุทธ์ขยายอายุเกษียณราชการสองมาตรการด้วยการกำหนดนโยบายและการดำเนินงานในการขยายอายุเกษียณในภาครัฐในสายงานที่ขาดแคลนที่ ไม่ใช่ตำแหน่งงานบริหาร พร้อมทั้งมีการกำหนดการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน ของผู้ที่ได้รับการขยายอายุการเกษียณ และปรับปรุงระบบบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ให้สอดคล้องกับการขยายเกษียณอายุราชการ

ตลอดจนกลยุทธ์ที่ 3 ด้านการส่งเสริมการจ้างงานต่อเนื่องในภาคเอกชนมีสองมาตรการ ด้วยการสร้างแรงจูงใจ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ภาคเอกชน ต่ออายุการทำงาน หรือขยายระยะเวลาการทำงานให้กับลูกจ้างที่เป็นผู้สูงอายุ โดยมาตรการประเภทต่าง ๆ เช่นมาตรการด้านระบบสวัสดิการสังคมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น พร้อมปรับระบบประกันสังคม ในส่วนของบำนาญชราภาพให้เอื้อต่อการจ้างงานต่อหลังจากอายุ 55 ปี รวมทั้งกลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจ้างงานให้กับผู้สูงอายุ ในอาชีพที่เหมาะสมกับวัย ประสบการณ์การทำงาน และ สมรรถนะทางร่างกาย มี 2 มาตรการในการสร้างแรงจูงใจ ให้ทุกภาคส่วนมีการจ้างงานผู้สูงอายุ ได้งานที่เหมาะสมกับวัยวุฒิ และสมรรถนะทางร่างกาย พร้อมพัฒนาศักยภาพและทักษะแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหมาะสมกับวัย

รวมไปถึงกลยุทธ์ที่ 5 การสร้างฐานข้อมูลตลาดแรงงานด้านผู้สูงอายุ มี 2 มาตรการด้วยการสร้างตลาดแรงงานผู้สูงอายุ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในระดับจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูล นายจ้างที่ต้องการจ้างผู้สูงอายุและผู้สูงอายุที่ต้องการทำงาน รวมทั้งส่งเสริมให้มีการสร้างและพัฒนาฐานข้อมูลด้านแรงงานผู้สูงอายุให้เที่ยงตรงและทันสมัย โดยภาคส่วนต่าง ๆ สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ