รอง นรม. พลเรือเอก ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 ครั้งที่ 2/2559...

ข่าวทั่วไป Friday August 5, 2016 11:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 สิงหาคม 2559) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 ครั้งที่ 2/2559?

?ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับร่างตัวชี้วัดและเกณฑ์ประเมินการประกวด เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนประจำปี 2559 ซึ่งกำหนดขึ้นโดยคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆอย่างรอบด้านตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงรวมทั้งคำนึงถึงทิศทางและแนวทางการพัฒนาที่เกี่ยวข้องได้แก่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ร่างแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 การประเมิน ประสิทธิภาพขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทยและตัวชี้วัดอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมทั้งนี้ องค์ประกอบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนประจำปี 2559 จำนวน 4 ด้าน ได้แก่

?- เมืองอยู่ดี โดยมีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเหมาะสม มีโครงสร้างพื้นฐานเพียงพอสำหรับคนทุกกลุ่ม มีความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย มีความปลอดภัย และมีความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ

?- คนมีสุข โดยคนมีสุขภาพดี ได้รับการศึกษาที่ดี มีสวัสดิการ มีการพิทักษ์สิทธิที่เหมาะสมและเท่าเทียมครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเอื้ออาทร มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์สังคม ดำรงรักษาประเพณีวัฒนธรรม และมีภูมิปัญญาท้องถิ่น

?- สิ่งแวดล้อมยั่งยืน โดยมีกระบวนการที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่สีเขียวเพียงพอ มีภูมิทัศน์ที่สวยงามขณะเดียวกันของเสียหรือมลพิษมีการจัดการอย่างเหมาะสม และประชาชนมีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

?- ตลอดจนเทศบาลแห่งการเรียนรู้และมีการบริหารจัดการที่ดี โดยมีวิสัยทัศน์และแผนงานที่ชัดเจน บุคลากรมีความรู้และเชี่ยวชาญ มีระบบการทำงาน ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมการบริหารจัดการที่ดีและมีนวัตกรรมการพัฒนาเมืองอย่างเหมาะสม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ โดยได้ขยายการรับผลงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับเทศบาลไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2559 โดยมีการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยตลอดจนทำหนังสือแจ้งไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และขณะนี้มีเทศบาลทั่วประเทศประสงค์ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดแล้วจำนวน 300 แห่ง และมีเทศบาลได้ส่งผลงานมาแล้ว จำนวน 40 แห่ง ส่วนที่เหลือ 260 แห่ง กำลังทยอยส่งผลงานอย่างต่อเนื่องซึ่งการประกวดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2559 นี้ ถือเป็นวาระสำคัญ ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมเป็นนโยบายสำคัญของประเทศ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและภาคีเครือข่ายได้ดำเนินการอบรมเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดให้แก่เทศบาลทั่วประเทศแล้ว พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผ่านช่องทางต่างๆอาทิ เว็บไซต์ สถานีโทรทัศน์ หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ พร้อมสื่ออื่น ๆ อย่างทั่วถึงอีกด้วย

?อนึ่ง หลังจากที่เทศบาลต่างๆได้ส่งผลงานในรูปแบบเอกสารมายังฝ่ายเลขานุการฯ แล้ว จะมีคณะอนุกรรมการฯ ที่ดำเนินการประเมินด้านเอกสาร ซึ่งหากผ่านการประเมินดังกล่าวแล้วจะเข้าสู่กระบวนการตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อเห็นผลงานเชิงประจักษ์ของคณะอนุกรรมการฯ อีกชุดหนึ่ง หลังจากนั้นจึงจะมีการประมวลผลทั้งด้านเอกสารและการตรวจดูผลงานยังพื้นที่จริง ก่อนที่จะประกาศผลเป็นทางการโดยคณะกรรมการฯ ต่อไป เทศบาลที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมประกวดดังกล่าวสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย 081-4411848

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน ????????? ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ