รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2016 16:40 —สำนักโฆษก

เวลา 13.00 น. นายหวู ดึ๊ก ดาม (H.E. Mr. Vu Duc Dam) รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่ได้พบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม พร้อมยินดีที่ไทยและเวียดนามจะร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งถือเป็นความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า โดยที่ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความมุ่งมั่น ยืนหยัด เคียงข้างกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ ตลอดจนร่วมกันทำให้ ASEAN เข้มแข็ง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและเวียดนาม โดยเล็งเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือกันขยายและพัฒนาความร่วมมือในทุกมิติ ทั้งทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทยและเวียดนามยังมีอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะรักษาและกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกระดับ

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีเวียดนามที่ได้นำคณะวัฒนธรรมของเวียดนามมาจัดแสดงที่ประเทศไทย และขอบคุณที่ให้การต้อนรับคณะวัฒนธรรมไทยที่ไปจัดแสดงที่เวียดนาม ซึ่งยืนยันให้เห็นว่า ไทยและเวียดนามมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น และหวังว่าในอนาคตทั้งสองประเทศจะมีความใกล้ชิดทางด้านวัฒนธรรมยิ่งขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามแสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าพบหารือในวันนี้ และกล่าวว่า ไทยและเวียดนามมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีเวียดนามเห็นพ้องที่ทั้งสองฝ่ายควรจะพัฒนาความร่วมมือให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ ตลอดจนการเรียนการสอนภาษาไทยและภาษาเวียดนาม ภายใต้พื้นฐานของความเข้าใจระหว่างกัน

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งปัจจุบันมีความกังวลในเรื่องของการใช้น้ำ รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามจึงเล็งเห็นว่า ไทยและเวียดนามควรร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขงอย่างสร้างสรรค์

ในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และยินดีที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในกระบวนการออกเสียงประชามติ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ