เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 21, 2001 16:06 —สำนักโฆษก

วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2544 
วันนี้ เวลา 08.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายทาขุ ยามาซากิ เลขาธิการพรรค เสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่น และคณะเข้าเยี่ยมคารวะ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายก รัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะและชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายญี่ปุ่น ภายหลังการต้อนรับได้มีการสนทนา สรุปสาระสำคัญดังนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ปัญหาของญี่ปุ่นและไทยมีลักษณะคล้ายคลึงกันสำหรับ แนวทางสำคัญในการฟื้นฟู เศรษฐกิจไทยนั้น รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างโอกาสในการสร้างรายได้ ในรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการ เร่งสร้างเศรษฐกิจภายใน และจะนำทรัพยากร ส่วนหนึ่งมาสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน โดยเป้าหมายของนโยบายมุ่งเน้นไปที่บุคคลสองกลุ่มหลักคือ ประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ เรียกร้องให้ประเทศเอเชียหันกลับมา ให้ความสำคัญกับการค้าขายกันเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มีมุมมองว่า หลักในการดำเนิน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศควรมีแนวทางเช่นเดียวกับการประกอบธุรกิจ โดยมีเครื่องมือสำคัญสองประการ คือ การรวมตัวกันหรือการสร้างพันธมิตร พร้อมกับการให้ความสำคัญในรูปแบบของความสัมพันธ์ทวิภาคี (Bilateral relation) นายกรัฐมนตรีเห็นว่า หากพิจารณาจากหลักวิชาการแล้ว จากสภาพภูมิศาสตร์ ขนาดประชากร และศักยภาพทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นพันธมิตรกับประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศกำลังพัฒนา ในภูมิภาคนี้โดยรวม นายกรัฐมนตรี ยังหวังว่าจะได้มีโอกาสสนทนากับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในระหว่างการประชุมเอเปค เซี่ยงไฮ้ ในเดือนตุลาคานี้
โอกาสนี้ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า การเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้นอกจากจะเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะกับผู้นำรัฐบาลไทยแล้ว ยังได้นำสารจากนายกรัฐมนตรีโคอิซึมิ มามอบให้นายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ความสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น คือการปฏิรูปเศรษฐกิจ เน้นการแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาล การบริหารการจัดการงบประมาณ การออมภาคเอกชน รวมทั้งการกระตุ้นการบริโภคภายใน โดยใช้มาตรการทางการคลังและนโยบายภาษี สำหรับนโยบายของญี่ปุ่นในภูมิภาคนี้ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน และเห็นว่าไทยยังเป็นผู้นำในการพัฒนาพื้นที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ