รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน (นายหยาง ซิงผิง) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday December 19, 2016 13:29 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ธันวาคม 2559) เวลา 08.15 น. รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน (นายหยาง ซิงผิง) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน (นายหยาง ซิงผิง) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (19 ธันวาคม 2559) เวลา 08.15 น. รองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน (นายหยาง ซิงผิง) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้ต้อนรับและหารือกันในวันนี้ พร้อมขอบคุณฝ่ายจีนที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีระหว่างการเดินทางเยือนมณฑลเสฉวนที่ผ่านมา รู้สึกประทับใจและหวังว่าจะมีโอกาสได้เดินทางไปเยือนอีกครั้ง ด้านรองผู้ว่าการมณฑลเสฉวนกล่าวว่า ยินดีที่ได้หารือกัน ซึ่งการเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดีจากท่านกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู โดยเมื่อวานนี้ ได้นำคณะเดินทางไปจังหวัดนครราชสีมาและได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างมณฑลเสฉวนและภาคอีสานของไทยในด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ทั้งนี้ ในนามของประชาชนมณฑลเสฉวนขอขอบคุณที่ทั้งสองฝ่ายที่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ไปอย่างก้าวหน้า

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงด้านการค้าและการลงทุน โดยรองผู้ว่าการมณฑลเสฉวนยินดีอำนวยความดวกแก่นักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนในเสฉวน ขณะเดียวกัน ฝ่ายไทยก็พร้อมให้การสนับสนุนแก่นักลงทุนชาวเสฉวนเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ มณฑลเสฉวนจะจัดงานแสดงสินค้า จึงอยากเชิญชวนให้ฝ่ายไทยเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความร่วมด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2558 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยกว่า 8,000,000 ล้านคน โดย 600,000 คนเป็นชาวเสฉวน ทั้งนี้ มณฑลเสฉวนจะมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาด้านการท่องเที่ยว โดยในปี 2560 มีการจะมีโครงการจัดการศึกษามณฑลเสฉวน จึงอยากเชิญชวนให้ภาคเอกชนไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้ตอบรับคำเชิญ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดคณะเข้าร่วมงานดังกล่าว และยังกล่าวขอบคุณที่นักท่องเที่ยวชาวเสฉวนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก และเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เดินทางมา รองนายกรัฐมนตรีเห็นศักยภาพของทั้งสองประเทศที่จะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ในด้านนี้ได้มากยิ่งขึ้น โดยผ่านโครงการ “สองอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” (Two Kingdoms, One Destination) ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งทั้งเสฉวนและไทยมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น จึงสามารถพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งในการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

ในตอนท้าย ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยและจีน เสมือนเป็นเมืองพี่เมืองน้อง มีความใกล้ชิดอย่างสนิทสนมเหมือนเป็นครอบครัว และยังมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีความยินดีและพร้อมที่จะสานต่อความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป ด้านรองผู้ว่าการมณฑลเสฉวน แสดงความขอบคุณสำหรับความร่วมมือที่ผ่านมา และพร้อมที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ครอบคลุมในทุกด้าน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ