นายกรัฐมนตรีขอบคุณพรรคการเมืองที่เข้าร่วมกระบวนการปรองดอง เพื่อประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2017 15:24 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีขอบคุณพรรคการเมืองที่เข้าร่วมกระบวนการปรองดอง เพื่อประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

วันนี้ (24 มกราคม 2560) เวลา 15.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าในการสร้างกระบวนการปรองดอง และหากมีพรรคการเมืองใหญ่ไม่เข้าร่วมในกระบวนการว่า รัฐบาลให้ทุกคนมีโอกาส เข้ามาพูดจาในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ และหากพรรคการเมืองไม่ร่วมหารือก็แสดงว่า ไม่มองว่าจะเดินหน้าประเทศกันอย่างไร จะเดินยุทธศาสตร์ชาติ และจะพัฒนาแก้ไขเศรษฐกิจให้ทันต่อสถานการณ์โลกอย่างไร พร้อมกับกล่าวขอบคุณพรรคการเมืองที่ยินดีจะเข้ามาพูดคุยหารือโดยไม่มีการกล่าวอ้างเรื่องส่วนตัว

สำหรับข้อเสนอที่ให้นำเอาสูตรการปรองดองของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ สูตร 66/23 มาใช้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยากให้ทุกคนกลับไปทบทวนให้ดี เพราะสูตรดังกล่าวเป็นคนละกรณีกัน ครั้งนี้เป็นเรื่องการต่อสู้กัน ซึ่งมีทั้งการใช้กำลัง การใช้อาวุธสงคราม แบ่งฝ่ายต่อสู้กันซึ่งเป็นคนละเรื่อง วันนี้เราไม่ได้แบ่งแบบนั้น สูตร 66/23 เป็นการนำคนกลับเข้ามาเพื่อเป็นกลุ่มพัฒนาชาติไทย แต่กรณีปัจจุบันมันเป็นคนละอย่าง และไม่ได้แบ่งกันเป็นคนละลัทธิ วันนี้อยู่ที่การจะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้อย่างไร ด้วยกลไกปกติซึ่งมันต้องมีวิธีการ

ส่วนกระแสข่าวการทาบทามนายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการหาบุคลากรต่าง ๆ เข้ามาทำงาน พร้อมชี้แจงว่าสิ่งที่คณะกรรมการทั้งหมดจะมาทำงานโดยเฉพาะคณะกรรมการด้านการปรองดอง จะแบ่งเป็น 6 กลุ่มการทำงานซึ่งได้มอบหมายให้มีการศึกษาทั้งหมดแล้ว สิ่งไหนที่ตรงกัน ทำได้มากน้อยแค่ไหนก็ว่ากันมา อะไรที่ไม่ตรงกันก็รับทราบไว้เฉย ๆ แล้วค่อยไปหาทางออกกันอีกครั้ง ซึ่งทุกอย่างต้องทำงานอย่างมีพื้นฐานไม่ใช่คิดเองทั้งหมด

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า อะไรที่เป็นเรื่องของกฎหมายก็ให้กฎหมายดำเนินการไป กระบวนการยุติธรรมมีอยู่แล้ว ทั้งศาล อัยการ ความผิดต่าง ๆ ก็เข้าสู่กระบวนการชั้นศาล และกระบวนการยุติธรรม เว้นแต่จะมีใครบางคนไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการ ส่วนการกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมตนว่ามันไม่ใช่ เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ขึ้นมาแล้วนำทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าไม่ผิดหรือมีปัญหาแล้วจะตัดสินออกมาได้อย่างไรว่าผิดหรือถูก ถ้าเป็นเช่นนั้นกระบวนการศาลก็ใช้ไม่ได้ทั้งหมด แล้วที่ตัดสินมาเป็นพัน เป็นหมื่นคดี ก็ศาลเดียวกันทั้งนั้น ท้ายที่สุดก็ขอให้เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม ให้เขาตัดสินตามกระบวนหลักฐานที่มีอยู่

ส่วนความคืบหน้าในการสรรหา และแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ย.ป. นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย แต่ก็ยังมีเวลา เพราะให้เวลาถึงสิ้นเดือนนี้ และหากมีการลงนามแต่งตั้งแล้วก็จะเริ่มทำงานในส่วนของสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พีเอ็มดียู) เป็นคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนก็ต้องมีคณะทำงานเพื่อไปขับเคลื่อน โดยได้เชิญนายอำพน กิติอำพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการพีเอ็มดียู ซึ่งเจ้าตัวก็รับปากแล้วว่าจะมาช่วยงานดังกล่าว เพราะเห็นว่านายอำพน เป็นผู้ที่รู้งานมาโดยตลอด รู้ถึงปัญหา และอยู่มาหลายรัฐบาลแล้ว จะได้รู้ว่าวันนี้เราจะขับเคลื่อนประเทศกันอย่างไร

-----------------------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ