ประธานเจโทร กรุงเทพฯ ย้ำภาคเอกชนญี่ปุ่นเชื่อมั่นในศักยภาพเศรษฐกิจไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 25, 2017 15:23 —สำนักโฆษก

นายฮิโระคิ มิสึมะตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานเจโทร กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (25 ม.ค. 60) เวลา 10.30 น. นายฮิโระคิ มิสึมะตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานเจโทร กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณเจโทร กรุงเทพฯ ที่ทำงานร่วมกันกับหน่วยงานไทยเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยมาโดยตลอด ซึ่งประธานเจโทร แสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่สละเวลาเข้าพบ โดยในวันนี้จะมารายงานผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย โดยเจโทร กรุงเทพฯ ดำเนินการสำรวจความเห็นของสมาชิกหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ และรายงานให้รัฐบาลไทยทราบทุก ๆ ครึ่งปี

ประธานเจโทรกล่าวว่าจากการสำรวจสถานการณ์เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปี 2559 นั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงการถวายความอาลัยหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างไรก็ดีแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 มีแนวโน้มที่สดใส และเติบโตอย่างมาก ภาคเอกชนญี่ปุ่นยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทย อย่างไรก็ตามภาคเอกชนญี่ปุ่นฝากรัฐบาลไทยปรับปรุงด้านศุลกากร ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีจะแจ้งผลการสำรวจของเจโทรให้แก่หน่วยงานต่างๆ ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเชื่อมั่นว่าไทยจะรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ต่อไป

โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้นักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East-West Economic Corridor– EWEC) มากขึ้น โดยนักลงทุนญี่ปุ่นสามารถใช้ประโยชน์จาก EWEC เพื่อขนส่งสินค้าไปยังเวียดนาม ลาว เมียนมา และอินเดียได้ ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นสามารถเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ และอุตสาหกรรมยาชีวภาพ เป็นต้น

ก่อนจบการสนทนาประธานเจโทร แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลและสนับสนุนภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยมาโดยตลอด และย้ำว่าเจโทรพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ