รอง ลธน.ม.เรณูฯ เป็นประธานในพิธีปิดงาน "ตลาดนัดวิถีวิทย์ 2560" ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Sunday January 29, 2017 07:59 —สำนักโฆษก

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเป็นประธานปิดงาน “ตลาดคลองผดุง: ภายใต้แนวคิด “ตลาดนัดวิถีวิทย์ 2560” มียอดการจำหน่ายสินค้าภายในงานรวม 30 ล้านบาท

วันนี้ (29 มกราคม 2560) เวลา 15.00 น. ณ เวทีกลาง ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม เป็นประธานในพิธีปิด “ตลาดคลองผดุง: ภายใต้แนวคิด “ตลาดนัดวิถีวิทย์ 2560” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยความร่วมมือของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีรศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันทน์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย คณะผู้บริหารและตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน "ตลาดนัดวิถีวิทย์ 2560” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 9 - 29 มกราคม 2560 (รวม 21 วัน) โดยได้คัดเลือกสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนและพัฒนาจากหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานเครือข่ายที่ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปช่วยในการสร้างสรรค์ พัฒนาต่อยอด ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีความปลอดภัยและได้รับมาตรฐาน ตลอดจนการนำผลงานนวัตกรรมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาด้วยฝีมือคนไทยมาจัดจำหน่ายภายในงาน รวมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เข้าร่วมจำหน่ายภายในงานมากกว่า 250 ผลิตภัณฑ์ โดยจัดกลุ่มสินค้า ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตลาดชุมชน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ สินค้าเพื่อการเรียนรู้ทางภูมิปัญญา ฯลฯ ซึ่งทุกกิจกรรมได้รับความสนใจจากประชาชน หน่วยงานราชการ และเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และมีผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดผู้เข้าร่วมชมงานและเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ภายในงานมากกว่า 70,000 คน มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อสร้างอาชีพ 20 หลักสูตร มากกว่า 700 คน ทั้งนี้ สามารถสร้างยอดการจำหน่ายสินค้าภายในงานและยอดการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และยังส่งผลให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีโรงไฟฟ้า ชีวมวลที่มีมูลค่ารวม 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังได้จัดให้มีกิจกรรมพิเศษเพื่อหารายได้ "ปันน้ำใจ" ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ในช่วงวันที่ 14-15 มกราคม 2560 มีประชาชนร่วมปันน้ำใจซื้อสินค้าราคาพิเศษ โดยยอดเงินบริจาคผ่านรัฐบาล จำนวน 61,716 บาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณะภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โอกาสนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานในช่วงเดือนมกราคม 2560 และสามารถดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้จัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษมเพื่อเพิ่มโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม พร้อมทั้งให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มีโอกาสมาพบประชาชนโดยตรงในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวันในราคาย่อมเยาว์ส่งผลให้มีการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจชุมชนอย่างกว้างขวาง ดังนั้น จึงขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ จากนั้น ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ส่งมอบป้ายตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ผ่านรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อส่งมอบต่อให้กับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข รับเป็นเจ้าภาพการจัดงาน ฯ ในเดือนถัดไป พร้อมได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันกับผู้มาร่วมงานครั้งนี้

สำหรับในเดือนกุมภาพันธ์กระทรวงสาธารณสุขจะจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “เมืองสุขภาพดี วิถีไทย” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 26 กุมภาพันธ์ 2560 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น. โดยมีสินค้าผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การจัดจำหน่ายเวชสำอาง การบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขฟรีแก่ประชาชน ภูมิปัญญาไทย มีการนำนวัตกรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย อาหาร Clean Food Good Taste สำหรับเวทีกลาง จะมีการแสดงและการสาธิต ต่าง ๆ เช่น สาธิตสปา@โฮม สาธิตเครื่องหอมกระตุ้นรัก สาธิตเรื่องกล้วยสวยด้วยมือเรา บ้านนี้มีรักษ์ ขยับกายสบายชีวี ประโยชน์ ของ “งาดำ” กฤษณาสมุนไพรมูลค่าหมื่นล้านบาท เครื่องเทศไทยก้าวไกลสู่สากล นอกจากนี้ในการจัดงานดังกล่าวในแต่ละสัปดาห์นั้น จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป และน่าสนใจ อาทิ สัปดาห์ที่ 1 เรื่องข้าว สัปดาห์ที่ 2 สมุนไพรไทย สัปดาห์ที่ 3 นวัตกรรมสมุนไพรไทย ตลอดจนการให้ความรู้ด้านสุขภาพต่าง ๆ อีกมากมาย

--------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ