นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 24, 2001 15:22 —สำนักโฆษก

วันที่ 24 สิงหาคม 2544
วันนี้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช แถลงว่าในระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ตามตามคำเชิญของนายจู หรงจี นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจีนนับเป็นประเทศแรกนอกอาเซียน ที่นายกรัฐมนตรีเดินทาง ไปเยือนอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการเยือนจีนก็เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ความร่วมมือด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และการค้ากับนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งจะเป็นการสานต่อเพื่อติดตามผล การเจรจา ในประเด็นที่ได้เคยหยิบยกหารือกับนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อครั้งที่มาเยือนไทย ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้แก่ ความร่วมมือในความคืบหน้าด้านการค้าและการลงทุน การแลกเปลี่ยน สินค้าเกษตร โครงการปลูกป่ายูคาลิปตัสและโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ และจะมีการหยิบยกเรื่องใหม่ ๆ ขึ้นหารือ อาทิ การเชิญชวนบริษัทจีนเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะการลงทุนด้านตลาดทุน การเจรจาเรื่องยาเสพติด ความร่วมมือทางวัฒนธรรม การศึกษา โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความร่วมมือในการจัดตั้งสภาการค้าและธุรกิจไทย-จีน และการลงนามความตกลงด้านวัฒนธรรม และในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วม (Joint Communique) ซึ่งเป็นการทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองเท่าที่ผ่านมา และหาลู่ทางที่ประเทศทั้งสอง จะได้ดำเนินการร่วมกันต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ
การเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายเจียง เจ๋อหมิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นายหลี่ เผิง ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ และหารือข้อราชการอย่างเป็นทางการกับนายจู หรงจี นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
สำหรับบุคคลสำคัญระดับสูงที่จะติดตามนายกรัฐมนตรีในการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) นายประจวบ ไชยสาส์นผู้แทนทางการค้าของไทย และข้าราชการระดับสูง
อนึ่ง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2544 เวลา 09.00 น. โดยเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ ไปกรุงปักกิ่ง และมีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในวันพุธที่ 29 สิงหาคม 2544 เวลาประมาณ 13.30 น.
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ