นรม. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังประชุม คณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday May 8, 2017 15:24 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังประชุม คณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ครั้งที่ 1/2560

วันนี้ (08 พฤษภาคม 2560) เวลา 15.00 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ครั้งที่ 1/2560 ว่ารัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาให้โครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปโดยรวดเร็ว และพยามยามจะจัดหาแนวทางนโยบายต่าง ๆ ที่มีอยู่และเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่ง เพื่อตอบสนองประเด็นต่าง ๆ ที่ประชาชนเสนอเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งนำมาใช้เป็นแนวทางกำหนดงบประมาณเชิงบูรณาการขึ้นมา โดยในแต่ละจังหวัดมีอยู่เดิมแล้วนั้น ทั้งนี้ให้นำมาผสมผสานกัน โดยได้ให้แนวคิดไปว่าที่ทุกภาคส่วนเสนอขึ้นมานั้นจำเป็นจะต้องนำกลั่นกรองอีกครั้ง จากพื้นที่ผ่านคณะกรรมการภาค และผ่านกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอคณะกรรมการขึ้นมาสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ต่อจากนี้ไปคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ จะพิจารณาดำเนินการต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยกำหนดกรอบความเร่งด่วน จัดลำดับในการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะด้วยกันได้แก่ 1. ระยะสั้น คือภายใน 1 ปี 2. ระยะกลาง คือภายใน 2 ปี 3. ระยะยาว คือภายใน 3 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องจัดทำให้เร็วที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้วย สิ่งสำคัญคือ งบประมาณค่อนข้างมากอาจมีความกังวลเรื่องมีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางป้องกันโดยมีคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยติดตามการทำงานในทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด และสิ่งที่รัฐบาลใช้จ่ายไปแล้วนั้นต้องก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด จึงขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชน ทั้งนี้แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ แบ่งเป็น 6 ภาคด้วยกัน ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคใต้ชายแดน โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบคณะทำงานครอบคลุมทั้ง 6 ภาค

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเพิ่มเติมถึงความห่วงใยของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนทุกคนที่ช่วงฤดูฝนมาค่อนข้าง จะเร็วในปีนี้ อีกทั้งมีฝนตกชุกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลยังต้องมีอีกหลายส่วนในการแก้ปัญหาเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำดีขึ้น จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีขอให้คนไทยทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมช่วยกันทำให้ทุกอย่างสำเร็จ พร้อมสร้างพลังให้กันและกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวทันสถานการณ์ปัจจุบัน

***********************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ