ภารกิจนายกรัฐมนตรีระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 27, 2001 17:02 —สำนักโฆษก

วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2544
วันนี้ เวลา 14.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา และคณะได้เดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเครื่องบินพิเศษของ กองทัพอากาศ โดยมีนายหวาง อี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นายเอียน ถิงไอ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายจีน และไทยให้การต้อนรับ
หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมคณะได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานกรุงปักกิ่ง ไปยัง มหาศาลาประชาชน เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะนายเจียง เจ๋อหมิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ห้องเหอเป่ย
นายยงยุทธ ติยะไพรัช โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการหารือระหว่างประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน และนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้
ประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเยือนต่างประเทศนอกภูมิภาค อาเซียนครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี และกล่าวถึงการพบกันครั้งที่แล้วที่ฮ่องกง ระหว่างการประชุม Fortune Global Forum ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ประธานาธิบดี ฯ ทราบถึงพระราชดำรัส ของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค. นี้ ที่ทรงมีความประทับใจต่อการเสด็จเยือนและการต้อนรับอย่าง อบอุ่นของจีน
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของไทย ภายหลังการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีจู หรงจี เกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ ของการลงทุนของการ จัดตั้งโรงงานเยื่อกระดาษ รวมทั้ง การเจรจาข้อตกลงแลกเปลี่ยนทุนสำรองระหว่างกัน (Currency Swap) ซึ่งมีความคืบหน้าพอสมควร และในการมาเยือนครั้งนี้ จะได้มีการลงนามจัดตั้งสภาธุรกิจ (Business Council) ระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะทำให้การติดต่อธุรกิจใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ในการนี้ ประธานาธิบดีจีน ฯ ได้แสดงความประทับใจในโอกาสที่ได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ บรมราชินีนาถ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในปี 1999 พร้อมทั้งแสดงความชื่นชม พระอัฉริยภาพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในด้านจีนศึกษา ซึ่งมูลนิธิวรรณกรรมจีน ได้ทูลเกล้าถวายรางวัลเป็นเกียรติคุณ นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ฯ ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้การสนับสนุนจีน ในเรื่องสิทธิมนุษยชน และการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกปี2008 พร้อมทั้งเห็นพ้องว่า เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในภูมิภาค ประเทศในเอเชียควรหันมาร่วมมือกัน ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
จากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ อาทิ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวน ให้จีนมา จัดตั้งสถาบันสอนภาษาและขอให้มีการพิจารณาการจัดเก็บภาษีสินค้าเกษตรให้มีอัตราเดียวกันกับประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับจีนด้วย
ต่อมา ในเวลาประมาณ 16.00 น นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางออกจากมหาศาลาประชาชน เพื่อไปเยี่ยมชมพระราชวังโบราณ (Forbidden City) และหลังจากนั้น ได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อมอบเงินจำนวนเงิน 5 แสนบาท สนับสนุนกิจกรรมของชมรมเพื่อนนักเรียนไทยในกิ่งปักกิ่ง ซึ่งเป็นเสมือนศูนย์กลางของนักเรียนโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมกว่า 300 คน ในตอนค่ำวันเดียวกัน นายจู หรงจี นายกรัฐมนตรีจีนและนางเหล่าอัน ภริยา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี และภริยาพร้อมคณะ ณ อาคาร หย่าง หยวน จาย
สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 28 ส.ค. 2544 ที่สำคัญ มี ดังนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะเข้าร่วม พิธีการต้อนรับ อย่างเป็นทางการ ณ มหาศาลาประชาชน และในเวลา 10.15 น ตามเวลาท้องถิ่น
นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเข้าหารือเต็มคณะกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูง
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ