คำปราศรัย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2561

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2018 13:21 —สำนักโฆษก

คำปราศรัย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2561
คำปราศรัยเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2561 วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2561 เวลา 08.30 น.

องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันสตรีสากล” เพื่อกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของสตรีให้เกียรติและเคารพในสิทธิ อันชอบธรรมในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีมีความเสมอภาคมีความยุติธรรมและมีคุณค่าความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมในสังคมไทย

เนื่องในโอกาส “วันสตรีสากล” ที่ได้เวียนมาครบรอบอีกวาระหนึ่ง ผมในนามของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีขอส่งความระลึกถึง และความปรารถนาดี ถึงพี่น้องสตรีไทย และผู้ปฏิบัติงานด้านสตรีทุก ๆ ท่าน

พี่น้องสตรีไทยทุกท่านครับ

รัฐบาลตระหนักดีว่า พลังของสตรี ถือเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศเนื่องจากมีจำนวนสตรีไทยถึงครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศหรือประมาณ 33.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีไทยที่อยู่ในชนบทประมาณ 16.9 ล้านคน มีบทบาทสำคัญในด้านการเกษตร หัตถกรรม และการรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น ยังมีสตรีอีกจำนวนมากที่มีบทบาทสำคัญต่าง ๆ ในการพัฒนาประเทศ

ปัจจุบันสตรีมีแนวโน้มการเข้าถึงสิทธิการพัฒนาทักษะ และการบริการของภาครัฐ น้อยกว่าบุรุษ อันเนื่องจากค่านิยม วัฒนธรรม ประเพณี ของชุมชนเกี่ยวกับบทบาททางเพศ ที่ยังมีอยู่ ประเด็นห่วงใยที่สำคัญประการหนึ่งคือปัญหาความยากจนในกลุ่มสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในชนบทที่ต้องรับผิดชอบในการหาเลี้ยงชีพเพียงลำพังเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว

รัฐบาลให้ความสำคัญในบทบาทของสตรีไทยและความเสมอภาคระหว่างเพศมาตลอด โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เน้นการสร้างโอกาสความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางสังคม ขณะเดียวกันแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ได้เน้นการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ที่คำนึงสิทธิมนุษยชน และการเข้าถึงทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างเสมอภาค กลุ่มเป้าหมายที่เป็นสตรีคือหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลในการเพิ่มบทบาทและพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่สตรีทุกกลุ่ม และทุกระดับเพื่อส่งเสริมให้สตรีมีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในส่วนของสตรีต้องหมั่นฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญมีทักษะต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการดำรงชีพ และมีการคิดอย่างเป็นระบบ และมีวิจารณญาณมีความมั่นใจและความเป็นผู้นำก้าวทันเทคโนโลยี รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งรักษาภาพลักษณ์อันงดงาม ของสตรีไทย พร้อมที่จะก้าวเดินไปอย่างมีศักดิ์ศรี เพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปีพุทธศักราช 2561 นี้ รัฐบาลเชื่อมั่นว่า สตรีไทยทุกระดับมีพลังขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนไทย ทั้งหลาย ร่วมแสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจแก่สตรีทุกท่านทั้งในภาคครัวเรือนภาคการเกษตร ภาคธุรกิจหรือการประกอบการ ภาคบริหารองค์กรหน่วยงาน ประเทศ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศทุกท่านที่มีบทบาทและส่วนร่วมอย่างสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศให้มีความมั่นคง เจริญก้าวหน้า และมีความเสมอภาค

พร้อมกันนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องสตรีและผู้ปฏิบัติงานด้านสตรีทุกท่าน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญมีพลังสติปัญญา พลังกายพลังใจที่เข้มแข็งเพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมไทย ให้เป็นสังคมแห่งความเสมอภาค ยุติธรรมและมีความเจริญก้าวหน้าอย่างเท่าเทียม ยั่งยืน และผาสุก สืบไป

สวัสดีครับ

----------------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ