นายกฯ ชมผลงานเกษตรกร โชว์ผลงาน Smart Farmer ในโครงการ 1 จังหวัด 1 โครงการ 1 หลักสูตร ย้ำรัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชน แบบพุ่งเป้าและ ครอบคลุมทุกมิติ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2022 14:19 —สำนักโฆษก

นายกฯ ชมผลงานเกษตรกร โชว์ผลงาน Smart Farmer ในโครงการ 1 จังหวัด 1 โครงการ 1 หลักสูตร ย้ำรัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชน แบบพุ่งเป้าและ ครอบคลุมทุกมิติ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ก.พ.65) เวลา 08.50 น. ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การแสดงผลงานการฝึกอบรมฝีมือแรงงานโดยใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อยกระดับแรงงานภาคเกษตรให้เป็น Smart Farmer ภายใต้โครงการ 1 จังหวัด 1 โครงการ 1 หลักสูตร ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานทุกกลุ่มผ่านกลไก ประชารัฐ และช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งเสริมการมีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยเน้น Upskill และ Reskill ให้แก่แรงงาน โดยตั้งเป้าเพิ่มทักษะทั่วประเทศกว่า 1,500 คน โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีทดสอบระบบการให้น้ำแปลงเกษตรผ่านระบบ IoT ด้วยแท็บเล็ต เพื่อควบคุมการให้น้ำแปลงเกษตรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน น้า&หลานฟาร์ม แบบ Real time ผ่านกล้อง CCTV โดยมีนางญาณกร จันทหาร ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน น้า&หลาน ฟาร์ม จังหวัดขอนแก่น และนางสาวจิราภา สัมมา ผู้ผ่านการฝึกอบรมจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำเสนอข้อมูลผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการที่ได้นำเทคโนโลยี IoT ไปใช้ในการประกอบอาชีพปลูกผักออแกนิค ซึ่งได้ส่งเสริมและให้โอกาสแก่แรงงานคืนถิ่นที่กลับภูมิลำเนา และเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเดิมอยู่แล้ว จะได้รับการฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อการเกษตร สามารถสร้างงาน สร้างรายได้เดือนละกว่า 25,000 บาท ช่วยเพิ่มรายได้จากการเพาะปลูกแบบเดิม 30-50% สร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำให้ดำเนินการฝึกอบรมนำไปสู่ความยั่งยืนให้ประชาชนประกอบอาชีพได้อย่างแท้จริง สร้างอาชีพ และรายได้ ใช้การตลาดนำการผลิต

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลขณะนี้ที่มุ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนแบบพุ่งเป้าที่ครอบคลุมทุกมิติทั้งมิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

?????

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ