นายกฯ กำชับยกระดับการปฏิบัติการ การแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์ วิกฤตประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการในการทำงานร่วมกันผ่าน 9 มาตรการ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 9, 2024 13:53 —สำนักโฆษก

นายกฯ กำชับยกระดับการปฏิบัติการ การแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์ วิกฤตประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการในการทำงานร่วมกันผ่าน 9 มาตรการ

วันนี้ (9 เมษายน 2567) เวลา 11.20 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยได้กำชับยกระดับการปฏิบัติการ การแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วง สถานการณ์ วิกฤตประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการในการทำงานร่วมกันผ่าน 9 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการที่ 1. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานทหารในพื้นที่ ระดมกำลังการลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการจับกุมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด กับผู้ที่ลักลอบเผาป่าทุกกรณี 2. ให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำกับดูแลกวดขันบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจอย่างเคร่งครัด 3. ให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้จังหวัด กำนัน และผู้ใหญ่ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดปฏิบัติการลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเผา 4. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และประกาศ Work Form Home ตามความจำเป็นเพื่อลดปัญหาการกระทบปัญหาเรื่องสุขภาพของพี่น้องประชาชน 5. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาตัดสิทธิการรับการช่วยเหลือชดเชยจากภาครัฐ หากตรวจพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมของตนเอง 6. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพิ่มความถี่การปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อเป็นการป้องกันและบรรเทาสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ฝุ่นละออง โดยเร่งด่วนร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอในการช่วยเหลือดับไฟป่า 7. ให้กระทรวงสาธารณสุข จัดชุดเคลื่อนที่ลงเยี่ยมบ้านดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงและทันท่วงที รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลแก่กลุ่มเสี่ยง 8. ให้สำนักงานงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณกลาง ให้แก่จังหวัดให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาช่วงสถานการณ์วิกฤตปี พ.ศ. 2567 ตามความเหมาะสมและจำเป็นเร่งด่วน และ 9. กรณีหมอกควันข้ามแดน ให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกระดับการร่วมมือเจจรา กับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้ลดการเผาป่าอย่างทันที กำหนดตั้ง KPI ให้ชัดเจน โดยในช่วงบ่ายวันนี้ มาตรการทั้ง 9 ข้อดังกล่าวและรายละเอียดต่าง ๆ จะมีการประชุมบูรณาการทำงานกำจัดไฟป่าของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน และจะมีการแถลงให้รับทราบต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ