“เศรษฐา-อิ๊งค์” ร่วมยินดี 36 ปี NBT “จิราพร” ปักหมุดอัพเกรดสื่อโทรทัศน์ให้พร้อมรับโลกยุคดิจิทัล-หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย-เป็นเสียงของประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday July 11, 2024 14:21 —สำนักโฆษก

?เศรษฐา-อิ๊งค์? ร่วมยินดี 36 ปี NBT ?จิราพร? ปักหมุดอัพเกรดสื่อโทรทัศน์ให้พร้อมรับโลกยุคดิจิทัล-หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย-เป็นเสียงของประชาชน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (National Broadcasting Services of Thailand หรือ NBT) ได้จัดงาน ?ก้าวสู่ปีที่ 36 NBT NEW ERA? เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 36 ปี ณ อาคารศูนย์ปฏิบัติการแพร่ภาพออกอากาศ การกระจายเสียงวิทยุและการให้บริการข้อมูลข่าวสารภาครัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมกล่าวแสดงความยินดี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ และนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงวิสัยทัศน์ว่าด้วยเรื่อง ?ผนึกกำลังสื่อโทรทัศน์กับสื่อใหม่ให้ก้าวสู่ยุคสังคมดิจิทัล? โดยมีคณะรัฐมนตรี และผู้แทนจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนหนึ่งว่า การได้มายืนอยู่ที่สถานี NBT ที่กำลังปรับตัวไปสู่ยุคใหม่ ทำให้รู้สึกอุ่นใจว่า NBT จะเป็นหนึ่งในช่องทางนำเสนอข่าวสารที่ซื่อตรง เชื่อถือได้ และเป็นที่พึ่งของประชาชน และขอให้ NBT ในฐานะสื่อของภาครัฐ ช่วยสื่อสารนโยบายต่าง ๆ ของ รัฐบาลอย่างถูกต้อง ชัดเจนผ่านการวิเคราะห์ที่รอบด้าน เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ระบุในตอนหนึ่งของปาฐกถาว่า สื่อของรัฐบาล คือตัวแทนของประเทศไทย เป็นเครื่องมือสะท้อนภาพว่าประเทศของเราจะเดินไปยังทิศทางไหนในสายตาโลก NBT จะต้องเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ตามมาตรฐานสื่อที่รัฐบาลในประเทศต่าง ๆ เคยทำสำเร็จมาแล้ว และทำหน้าที่เป็นเวทีสำคัญในการผลักดัน 11 อุตสาหกรรมและปลุกศักยภาพคนไทยให้พัฒนาไปได้ไกลถึงระดับนานาชาติ

ด้านนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ ? ผนึกกำลังสื่อโทรทัศน์กับสื่อใหม่ให้ก้าวสู่ยุคสังคมดิจิทัล? โดยระบุว่า NBT ต้องเป็นมากกว่าสถานีโทรทัศน์ โดยเฉพาะในยุคที่การเปิดรับข้อมูลข่าวสารของประชาชนนั้นเปลี่ยนไป พร้อมยืนยันในหลักการที่ว่า สื่อของรัฐ จะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในแง่ของข้อมูลข่าวสาร ทั้งในภาวะปกติ และในภาวะวิกฤติ ต้องเป็นสื่อสาธารณะที่ไม่มุ่งเน้นเพียงการหารายได้ในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องให้ความสำคัญกับการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องครบถ้วน เชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์กับประชาชนทุกกลุ่ม

?กำไรของช่อง NBT ไม่ใช่เม็ดเงิน แต่กำไรของเรา คือ การเป็นเสียงของประชาชน สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ การสร้างสังคมที่มีภูมิความรู้ ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อของข้อมูลข่าวสารลวง และในฐานะสื่อของชาติ เราต้องมีส่วนในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ? นางสาวจิราพรกล่าวในส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์

นางสาวจิราพร กล่าวย้ำอีกว่า NBT ได้เตรียมปรับผังรายการใหม่ ตลอดจนสร้างสรรค์รายการที่มีเนื้อหาให้น่าสนใจและ ?คนหน้าจอ? ที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อปรับตัวให้สอดรับกับแพลตฟอร์มออนไลน์และความต้องการของผู้ชม ตามวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้สถานีทำหน้าที่เป็น ?สื่อสาธารณะ เชื่อมชุมชน เปิดโอกาสเพื่อปวงชน? โดยขอเชิญประชาชนรับชมเนื้อหาสาระดี ๆ จาก NBT โฉมใหม่บนทุกแพลตฟอร์ม ทั้งช่องทางออนแอร์ NBT2HD, ช่องทางออนไลน์ NBT CONNECT, และ OTT พร้อมกันทั่วประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ