นายกรัฐมนตรีเตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแก้ไขปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday October 14, 2008 13:46 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยจะเชิญผู้นำเหล่าทัพและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนบริเวณพื้นที่เขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชา ในช่วงบ่ายของวันนี้

วันนี้ เวลา 09.30 น. ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนบริเวณพื้นที่เขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชาว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. จะเชิญผู้นำเหล่าทัพและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งในฝ่ายความมั่นคงได้มีการหารือกันบางส่วนแล้วโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ที่อยู่ในพื้นที่

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องกรณีที่สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ข้อพิพาทภายใน 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานให้รับทราบแล้วว่าไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่จะให้มีการถอนทหารนั้น ไม่ขัดข้องหากทั้งไทยและกัมพูชาจะดำเนินการดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ การจะดำเนินการดังกล่าวควรจะให้คณะกรรมการที่ไทยและกัมพูชาตั้งขึ้นประชุมหารือและเจรจาเกี่ยวกับรายละเอียดเพื่อกำหนดจุดที่แน่นอนและชัดเจนในการที่จะถอนทหารของทั้งสองฝ่ายออกไป โดยในเบื้องต้นได้มีการเจรจากับทางกัมพูชาแล้ว ซึ่งไทยไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้ากันระหว่างทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต้องทำความเข้าใจกันก่อนเพื่อกำหนดจุดที่ชัดเจนในการที่จะถอนกองกำลังทหารออกไป อย่างไรก็ตามการดูแลป้องกันแนวชายแดนผู้นำเหล่าทัพและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการดูแลอยู่แล้ว ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ได้รับรายงานยังคงสงบเรียบร้อยดี

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ