นายกรัฐมนตรียืนยันไทยยึดแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขกรณีข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday October 15, 2008 10:56 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะยึดแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขข้อพิพาทปัญหาแนวชายแดนในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณพื้นที่เขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชาผ่านคณะกรรมการเจรจาระหว่างไทยกับประเทศกัมพูชาเป็นหลัก

เมื่อวานนี้ เวลา 16.30 น. ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังหารือกรณีข้อพิพาทปัญหาแนวชายแดนในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณพื้นที่เขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชาร่วมกับ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พลอากาศเอก อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พลเอกอภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม และนายวีรศักดิ์ ฟูตระกูลปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สรุปดังนี้

นายกรัฐมนตรียืนยันว่าประเทศไทยจะไม่เป็นผู้บุกรุกและรุกรานชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะเดียวกัน ทหารพร้อมรักษาและเฝ้าระวังดินแดนของไทย สำหรับกรณีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนบริเวณพื้นที่เขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น รัฐบาลจะยึดแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านคณะกรรมการเจรจาระหว่างไทยกับประเทศกัมพูชาที่จะดำเนินการในวันที่ 21 ตุลาคม 2551 เป็นหลัก โดยไม่ใช้กำลังรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่ากำลังทหารอยู่ในพื้นที่ประเทศไทย เพราะทหารมีหน้าที่ดูแลรักษาดินแดนของประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยและกัมพูชายังคงเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกันอยู่ แต่อาจเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจึงก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว ดังนั้น จำเป็นต้องมีการเจรจากันเพื่อทำความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ