นายกรัฐมนตรียืนยันพร้อมคืนอำนาจให้ประชาชนหลังแก้รธน.เสร็จ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 16, 2008 15:00 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุที่ผ่านมาทุกพรรคการเมืองเห็นชอบให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคิดว่าเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายเห็นว่าดีที่สุด และจะเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร.

วันนี้ (16 ต.ค.) ที่บ้านพักถนนแจ้งวัฒนะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ผ่านมาทุกพรรคการเมืองเห็นชอบให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมมือด้วยนั้น ก็ต้องดูกันไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม จะเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร.ต่อไป คิดว่าเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายเห็นว่าดีที่สุด เพราะเมื่อสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ก็ถือว่าประชาชนเห็นชอบด้วย และขอยืนยันว่า เมื่อตั้ง ส.ส.ร. และร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อย ก็ไม่มีปัญหาที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจทางการเมืองต่อไป เพราะไม่ยึดติดกับตำแหน่ง

ส่วนแนวโน้มของความสำเร็จในการตั้ง ส.ส.ร. มีมากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด อยู่ที่ทุกฝ่ายว่าจะเห็นทางออกร่วมกันหรือไม่ ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์เล่นเกมการเมืองมากเกินไปหรือไม่นั้น ไม่อยากวิจารณ์คนอื่น เมื่อมาทำงานตรงจุดนี้ ก็ไม่อยากเล่นการเมืองมากเกินไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงการยกเลิกพาสปอร์ตทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปถามกระทรวงการต่างประเทศก่อน ส่วนตัวไม่เคยคุยเรื่องดังกล่าวกับ พ.ต.ท.ทักษิณฯ และทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ฯ ก็ไม่เคยคุยกับตนเรื่องนี้ จึงอยากให้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนจะไม่เข้าไปก้าวก่าย รวมถึงเรื่องการอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ กว่า 7 หมื่นล้านบาทด้วย

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ