นายกรัฐมนตรีเชื่อภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาไม่มีปัญหา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 16, 2008 15:10 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุผู้บังคับบัญชาของไทยและกัมพูชาได้พูดคุยกันแล้ว คิดว่าไม่มีปัญหา มั่นใจพูดคุยกันได้ทุกระดับ และยังเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน

วันนี้ (16 ต.ค.) ที่บ้านพักถนนแจ้งวัฒนะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาว่า ทางผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ของทั้งสองประเทศได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะทหารในพื้นที่อยู่กันมานานเป็นเหมือนเพื่อนกัน แต่เวลาปฏิบัติภารกิจ ถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแลเขตแดนของแต่ละฝ่าย การที่ได้พูดคุยกันถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตอนนี้ไม่มีอะไรน่ากังวล ต่อไปอยากให้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่พูดคุยกันให้มากขึ้น และเมื่อระดับเจ้าหน้าที่คุยกันได้ ก็สื่อสารขึ้นมาถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงพูดคุยกันต่อ ข้อมูลจะได้ตรงกัน

ส่วนจะหาโอกาสพูดคุยกับสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อไหร่นั้น กำลังหาโอกาสที่เหมาะสมอยู่ หากมีเวลาจะพูดคุยกัน มั่นใจว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ทุกระดับ แต่ตอนนี้ขอให้ระดับปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้พูดคุยกันก่อน จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอย่างไร เพราะตนก็ต้องเดินทางไปเยือนกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ตอนนี้ต้องรอให้ผ่านเรื่องที่ยุ่งยากทั้งภายในประเทศและนอกประเทศก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีข่าวทหารไทยถูกจับกุมตัวมีข้อเท็จจริงอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามผู้บังคับบัญชาในหน่วยทหารแล้ว ไม่มีข่าวนี้ จึงไม่สามารถยืนยันได้ แต่คิดว่าการที่ตนจะลงพื้นที่ในช่วงเย็นพรุ่งนี้จนถึงวันเสาร์นั้นก็คงจะรู้ ซึ่งการเดินทางไปในพื้นที่ครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาหรือวัตถุประสงค์ในเรื่องอื่น เป็นเพียงเรื่องของความห่วงใยกำลังพลและคนที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนเรื่องอื่น ๆ ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการที่จะเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตและการทหารระหว่างไทย-กัมพูชายังเหมือนเดิมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรายังเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในพื้นที่อาจไม่ลงรอยกันบ้างก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ภาพรวมไม่น่าจะมีปัญหา ผู้สื่อข่าวถามว่า การเจรจาในส่วนของคณะกรรมการที่จะเจรจากับทางการกัมพูชา ต้องขอความเห็นจากรัฐสภาก่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการเจรจาของคณะกรรมการฯ ที่ผูกพันก็ต้องมีกรอบ เพราะรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่า การเจรจาระดับคณะกรรมการฯ คงต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาโดยเร็วที่สุด แต่รัฐสภาจะสามารถเปิดพิจารณาเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ก็ขึ้นกับประธานรัฐสภา

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ