นายกรัฐมนตรีเชื่อการตั้ง ส.ส.ร. น่าจะเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 20, 2008 10:20 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ พร้อมระบุรัฐบาลจะพยายามส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความแตกแยกทางความคิดทางการเมือง

วันนี้ (19 ต.ค.) เมื่อเวลา 13.20 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ ในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาด จังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2551 โดยถือวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันแรกของงาน ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 19-30 ตุลาคม 2551 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ และฝั่งองค์พระสมุทรเจดีย์

เมื่อเดินทางถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะและปิดทองพระมงคลชัยวัฒน์ (ปางห้ามสมุทร) ซึ่งประดิษฐานในวิหารหลวงพระสมุทรเจดีย์ และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 2 ที่ศาลาทรงยุโรป จากนั้นได้เข้าร่วมพิธีแห่ผ้าแดงที่ใช้ห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ 3 รอบและพิธีห่มผ้าโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมในพิธี

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยกับประชาชนที่มาร่วมงานตอนหนึ่งว่า ทุกวันนี้เรามีปัญหาหลายด้าน แต่รัฐบาลนี้มีความชัดเจนที่จะดูแลและแก้ปัญหาให้กับประชาชน แม้ว่าในบ้านเมืองจะเกิดความแตกแยกทางความคิด แต่เราต้องอยู่ร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลก็อดทนและพยายามให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันและรักกัน สามัคคีกัน สมานฉันท์กันเพื่อพัฒนาประเทศ และรัฐบาลจะพยายามส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกเรื่อง โดยการแก้ปัญหาความแตกแยกทางความคิดทางการเมืองนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมา น่าจะเป็นแนวทางที่ทุกคนยอมรับได้ เมื่อรัฐบาลเข้ามาทำงานแม้จะมีอุปสรรค รัฐบาลจะต้องมีสติ ทำงานอย่างรอบคอบและเคารพทุกฝ่าย และงานทุกอย่างจะหยุดไม่ได้

ต่อมาเวลา 16.10 น. ที่กรมศุลกากร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการตั้งส.ส.ร.ที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมด้วยว่า เรื่องส.ส.ร.หลายฝ่ายเห็นด้วย อย่างประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นคนเชิญทุกฝ่ายเข้าร่วม และการประชุม 4 ฝ่ายครั้งที่แล้ว ตนร่วมเป็น 1 ในหัวหน้าพรรค ตอนนั้นทุกคนเห็นร่วมกันว่าเป็นทางออก ประธานสภาฯ เป็นผู้เชิญ ซึ่งวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ก็จะไปร่วมประชุมด้วยตามปกติ ทั้งนี้ รัฐบาลเป็นเพียงผู้ให้การสนับสนุน เรื่องต่อไปเป็นเรื่องการเมืองของทุกพรรครวมทั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย ซึ่งประธานวุฒิสภาบอกว่านี่เป็นแนวทางและทางออกที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่เข้าร่วมประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบขั้นตอน แต่ตอนที่เข้าประชุมครั้งแรกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วย ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุในที่ประชุม 4 ฝ่าย นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่าหากมีใครไม่เห็นด้วยพร้อมจะพักเรื่องนี้ไปก่อน แต่ทำไมยังดำเนินการอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนั้นที่คุยกันทุกคนเห็นด้วย ซึ่งตนไม่มีความประสงค์จะไปโต้แย้งหรือทำให้เกิดประเด็นกับใครทั้งสิ้น อะไรที่เป็นทางออกที่ดี ก็คิดว่าดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำหนังสือเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของประธานสภาฯ และการประชุมครั้งที่ผ่านมาท่านก็เป็นคนเชิญทุกพรรค ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้ประชาธิปัตย์เปลี่ยนท่าทีให้มีการยุบสภามากกว่าการตั้ง ส.ส.ร. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ลองคิดก็แล้วกันว่าอะไรมันดี และมันดีจริงหรือไม่

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ