นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 (ASEM 7)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday October 21, 2008 10:24 —สำนักโฆษก

นายสมชาย วงศ์สวัสด์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 (ASEM 7) ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2551 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม 2551 นายกรัฐมนตรีและคณะ ซึ่งประกอบไปด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 10.40 น. โดยเครื่องบินของบริษัทการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 614 โดยจะไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เวลาประมาณ 16.30 น. จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังโรงแรม Grand Hyatt Beijing ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักและในเวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำประเทศอาเซียน ณ โรงแรมที่พัก

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2551 ในช่วงเช้านายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างรับประทานอาหารเช้าสำหรับผู้นำ ASEAN + 3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้) ณ มหาศาลาประชาชน จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะมีการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีจีน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตามลำดับ จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. จะมีการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมมาธิการสหภาพยุโรป (European Committee) เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำเอเชีย — ยุโรป ครั้งที่ 7 (ASEM 7) ก่อนการประชุมเต็มคณะ Closed Plenary ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “World Economy and Financial Situation” ต่อด้วยการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างอาหารเย็นสำหรับหัวหน้าคณะผู้แทน (Working Banquet for the Head of Delegations) ณ มหาศาลาประชาชน

วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม 2551 เวลา 9.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมเต็มคณะ Closed Plenary ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “Global Issue” ณ มหาศาลาประชาชน ซึ่งคาดว่า นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “Food Security” จากนั้น นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ก่อนการประชุมเต็มคณะ Closed Plenary ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ “Driving Sustainable Development: Development Goals, Energy Security and Climate Change, Social Cohesion” ในช่วงเที่ยงนายกรัฐมนตรีจะหารืออย่างเป็นทางการระหว่างอาหารกลางวันสำหรับหัวหน้าคณะผู้แทน ในหัวข้อ International and Regional Development ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในฐานะประธานอาเซียนเกี่ยวกับพัฒนาการของอาเซียน ณ มหาศาลาประชาชน จากนั้น เวลา 14.00 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการประชุมเต็มคณะ Closed Plenary ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ Deepening Dialogue among Civilization ก่อนการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ต่อมาในเวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมพิธีปิดการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 ณ Banquet Hall มหาศาลาประชาชน ก่อนเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง ในเวลา 17.45 น. โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 21.45 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเที่ยวบินที่ TG 615

การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (Aisia-Europe Meeting-ASEM)

การประชุม ASEM เป็นเวทีที่ผู้นำจาก 2 ภูมิภาคคือ เอเชีย และยุโรป มีโอกาสพบปะหารือกัน เพื่อหาลู่ทางที่จะกระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือ และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน โดยมีกรอบความร่วมมือในสามสาขาหลัก ได้แก่ ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและวัฒนธรรม

การประชุม ASEM ครั้งที่ 7 ที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่งในครั้งนี้ มีหัวข้อการประชุมหลัก คือ Vision and Action: Toward a Win-Win Solution ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับ เรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจของทั้งสองภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม/วัฒนธรรม

โดยในการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิกฤติการณ์ทางการเงิน หรือ World Economy and Financial Situation และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อภูมิภาคเอเชียและยุโรป และสร้างความร่วมมือเพื่อรับมือในเรื่องนี้ของทั้งสองภูมิภาคด้วย

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ