สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลับลำยกเลิกแผนระงับบริการแบล็กเบอร์รี่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เตรียมยกเลิกแผนระงับบริการทั้งหมดบนเครื่องแบล็กเบอร์รี่ หลังบริษัทผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่ปรับการให้บริการบนสมาร์ทโฟนให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของทางการ

สำนักงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมยืนยันว่า ทุกบริการของแบล็กเบอร์รี่ถูกปรับให้เป็นไปตามข้อบังคับของทางสำนักงานฯ แล้ว ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่จำเป็นต้องระงับบริการใดๆบนเครื่องแบล็กเบอร์รี่ จากเดิมที่จะเริ่มงดให้บริการในวันจันทร์หน้า

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดว่า รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ RIM บริษัทสัญชาติแคนาดาผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่ได้ปรับปรุงบริการต่างๆ ให้ตรงตามข้อกำหนดของทางการอย่างไรบ้าง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศว่าจะระงับบริการรับส่งอีเมล การใช้งานเว็บไซต์ และการส่งข้อความบนเครื่องแบล็กเบอร์รี่ หากบริษัท RIM ไม่ปรับระบบให้รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยได้

ทั้งนี้ แบล็กเบอร์รี่เป็นสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่หลายเมืองในประเทศนี้อาทิ กรุงอาบูดาบี และดูไบก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง ดังนั้นการมีคำสั่งระงับบริการแบล็กเบอร์รี่จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานกว่า 5 แสนคนในประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวในดูไบและเมืองอื่นๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายรักษาความปลอดภัยข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยี กับนโยบายการเข้าถึงข้อมูลด้านความมั่นคงของรัฐบาล โดยในกรณีแบล็กเบอร์รี่นั้นมีระบบปฏิบัติการที่ทำงานผ่านเซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศเพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจถึงระบบการเก็บรักษาข้อมูลที่เป็นความลับ ต่างจากระบบปฏิบัติการของไอโฟน และแอนดรอยด์ของกูเกิลที่เก็บข้อมูลไว้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ