กรมชลฯ เผยฝนตกหนักส่งผลให้อ่างเก็บน้ำในจ.ระยองแตก ทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมถนนสาย 344 (บ้านบึง — แกลง) ว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ระยอง เกิดจากฝนที่ตกหนักเมื่อคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2553 ส่งผลให้แหล่งเก็บกักน้ำจำนวน 3 แห่ง ซึ่งเป็นของบริษัทเอกชน ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้ทั้งหมด จึงได้เกิดการพังทลายลงมา ทำให้ปริมาณน้ำที่มีประมาณ 500,000 ลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนหมู่ที่ 1, 2, 3 และ 5 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ นอกจากนี้ น้ำยังได้ไหลเข้าท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง - แกลง) อีกด้วย

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำดังกล่าวนี้ ไม่ได้ไหลลงอ่างเก็บน้ำประแสร์ แต่จะไหลลงคลองสะพานและไปบรรจบกับแม่น้ำประแสร์ บริเวณด้านท้ายอ่างเก็บน้ำประแสร์ โดยปริมาณน้ำนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อแม่น้ำประแสร์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นผู้ว่าราชการ จ.ระยองได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตั้งคณะทำงานโดยมีผู้แทนจากโครงการชลประทานระยองเข้าร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์น้ำท่วม พร้อมกับร่วมหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมต่อไปแล้ว

ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าวว่า น้ำจากอ่างเก็บน้ำและฝายกั้นน้ำบนเขาพนมสารท ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งมีด้วยกัน 6 อ่าง ฝายของอ่างเก็บน้ำ 4 อ่าง รองรับปริมาณน้ำไม่ไหวจึงพังลงมา ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมถนนสาย 344 บ้านบึง-แกลง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร การจราจรติดขัด รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ บ้านเรือนริมถนนสาย 344 ถูกน้ำท่วมขัง ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ