นายกฯ ยันเดินหน้าขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ให้บรรลุผลสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2010 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานเปิดการ"สัมมนาสมัชชา กศน.ตำบล : ศูนย์การเรียนชุมชนตลอดชีวิต"ว่า การปฏิรูปการศึกษาจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปทั้งในเรื่องของโอกาสและคุณภาพทางการศึกษา โดยเฉพาะการกำหนดเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ที่ได้ยึดประชาชนในฐานะผู้ที่เรียนรู้ เป็นศูนย์กลาง ในการสร้างโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพตลอดชีวิต

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการผลักดันนโยบายสำคัญทางด้านการศึกษาหลายด้านอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การศึกษาฟรี 15 ปี การผลักดันกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการจัดระบบในเรื่องของการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร ทั้งในเรื่องของความมั่นคงและค่าตอบแทนที่กำลังมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ความสามารถและความพร้อมของประเทศและสังคมจะขึ้นอยู่กับความสามารถและความพร้อมของคน ซึ่งตรงนี้จำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาในเรื่องของโอกาสและคุณภาพของการเรียนรู้ ถึงแม้ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมารัฐบาลหลายคณะ จะได้มีผลักดันให้มีการขยายโอกาสทางการศึกษาในระบบอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเรื่องของการศึกษาภาคบังคับ หรือการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เพิ่มจำนวนปีมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนอีกจำนวนมากของประเทศที่ยังต้องการการพัฒนาและต้องการการเรียนรู้เพิ่มเติม รวมถึงบุคคลอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งผ่านระบบการศึกษาในระบบมาอย่างครบถ้วนแล้วก็ยังมีความจำเป็นในการที่จะต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติม ทั้งความรู้ทางวิชาการ ทักษะ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการประกอบอาชีพ รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในสังคม เพื่อที่จะเป็นพลเมืองที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้หรือ กศน.ตำบล ถือว่ามีบทบาทสำคัญที่จะทำให้กลุ่มคนต่าง ๆ เหล่านี้มีแหล่งเรียนและศูนย์การเรียนรู้ที่ใกล้ตัวสามารถที่จะสร้างโอกาสในอุดช่องว่างและเติมเต็มให้สามารถใช้ศักยภาพของแต่ละบุคคลได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันปัจจุบันคณะกรรมการนโยบายการปฏิรูป ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและรัฐบาลก็กำลังที่จะมีการปรับนโยบายเพิ่มมาตรการที่จะสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มคนที่ยังขาดโอกาสทางการศึกษา เช่น กลุ่มลูกหลานของครอบครัวที่มีการโยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในเมือง กลุ่มเด็กพิการซึ่งไม่สามารถที่จะหาสถานศึกษาที่เหมาะสมเรียนรู้ได้ กลุ่มเด็กนักเรียนที่ถูกผลักออกจากระบบการศึกษา ตลอดจนกลุ่มคนซึ่งขาดโอกาสการศึกษาในระบบในอดีต เป็นต้น ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ปฏิบัติงานและประชาชนจะได้มีการสานต่อการเริ่มต้นในเชิงนโยบายของรัฐบาล เพื่อดำเนินการไปสู่เป้าหมายที่ปรารถนาจะเห็นทุกคน ครู กศน.และเครือข่ายเป็นกลไกที่มีความสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายในเรื่องนี้บรรลุผลสำเร็จ

นายกรัฐมนตรี ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะเดินหน้าขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ให้บรรลุผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความสำเร็จนั้นจะวัดจากการที่สามารถทำให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ เพื่อก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งการสร้างสรรค์และการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ