นายกฯ สั่งเลิกสัญญา"เอ็มทีฯ"หากทำตามเงื่อนไขซื้อข้าวสต็อกรัฐไม่ได้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2010 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการหาข้อเท็จจริงปัญหาการประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล โดยหากบริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขการประมูลได้ ก็ควรจะยกเลิกผลการประมูลดังกล่าวและหารายอื่นมาแทน

"มีการรายงานมาว่าบริษัทจะไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้ ผมก็บอกว่าถ้าทำตามเงื่อนไขไม่ได้ก็ควรจะยกเลิก เฉพาะที่ทำตามเงื่อนไขได้ก็ให้เดินหน้าต่อไป"นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ บริษัทเอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการขนข้าวในสต๊อครัฐบาลจำนวน 1.9 ล้านตัน จากเงื่อนไขเดิมภายใน 5 เดือน เป็น 18 เดือน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการในการระบายสต็อกสินค้าเกษตรของรัฐบาลจะใช้หลักการเดียวกันหมด ทั้งการระบายสต็อกข้าว และมันเส้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การทำสัญญา และต้องยึดประโยชน์ของส่วนรวม รวมถึงกรณีของบริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด จำกัด ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความเชื่อมโยงกับนักการเมือง

"ยืนยันได้ว่ารัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้เงื่อนไขทั้งหลายเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ การจัดซื้อจัดจ้างต้องเป็นไปตามระเบียบ เราดูทุกด้านให้ครอบคลุมเสถียรภาพของราคา ต้องพยายามไม่ให้มีใครมาแสวงหาประโยชน์จากการระบายข้าว ต้องป้องกันไม่ให้มีขบาวนการทุบราคาข้าวด้วย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ