NGO เล็งยื่นไต่สวนฉุกเฉินขอระงับใช้ประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรง 20 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Friday October 15, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เผยวันที่ 20 ต.ค.นี้เตรียมเดินทางไปยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสุงสุด หลังจากเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติกับพวกรวม 4 ราย เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องประเภทโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง 11 ประเภท เนื่องจากเห็นว่าการออกประกาศดังกล่าวขัดต่อมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญปี 2550

"อาทิตย์หน้าพวกผมจะยื่นขอไต่สวนฉุกเฉิน น่าจะเป็นวันพุธ(20 ต.ค.53)" นายสุทธิ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ไปแล้ว ทำให้เป็นช่องทางให้หน่วยงานสามารถออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการได้ตามกฎหมายเดิม โดยไม่ต้องดำเนินการตามขึ้นตอนที่มาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดไว้ ซึ่ง 11 ประเภทกิจการรุนแรงนั้นเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่มาก

"ประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรงเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ แต่ไม่สามารถตอบโจทย์เรื่องการคุ้มครองประชาชนได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบตามมาภายหลัง" นายสุทธิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ