สมช.จะเสนอครม.ต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า วันนี้ กอ.รมน.ภาค 4 จะเสนอขอขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.53 - 19 ม.ค.54 เนื่องจากเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายดังกล่าวอยู่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากพบว่าสถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีความรุนแรง แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะสามารถระงับยับยั้งเหตุความรุนแรง และประชาชนจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ก็ตาม

ส่วนแนวโน้มจะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างถาวรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น เลขาธิการ สมช. ระบุว่า คงจะไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายนี้คณะรัฐมนตรีเห็นว่าอาจจะมีการจำกัดสิทธิของประชาชนในบางเรื่อง ดังนั้นการประกาศใช้กฎหมายนี้จะต้องมีการขออนุมัติเป็นช่วงเวลา ส่วนการดำเนินการตามกรอบของกฎหมายนั้น คณะรัฐมนตรีจะมีกรอบการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายดังกล่าวไปจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากเกินไป

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลนั้น พบว่าในทางการข่าวยังมีการรายงานความเคลื่อนไหวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ใดที่ต้องวิตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ