มหาดไทยตั้ง War Room บรรเทาน้ำท่วม รอครม.อนุมัติมาตรการเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2010 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาเมืองและสาธารณภัย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มปี 2553 ส่วนกลาง ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

ส่วนในระดับพื้นที่ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ณ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำเครื่องมือกู้ภัย รถกู้ภัย รถผลิตน้ำดื่ม เรือท้องแบนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่นับตั้งแต่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ ได้นำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค สิ่งของสำรองจ่าย เครื่องนุ่งห่ม น้ำสะอาดไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย อีกทั้งจัดเต็นท์พักอาศัยชั่วคราว สุขาเคลื่อนที่ รถน้ำดื่มออกให้บริการ แก่ผู้ประสบภัย เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถช่วยเหลือและดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเองในระยะแรก

โดยขณะนี้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ ได้ทยอยเข้าถึงผู้ประสบภัยแล้ว แต่ยังมีบางจุดที่การช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากการเดินทางเป็นไปด้วยยากลำบาก กระทรวงมหาดไทย จึงได้ประสานให้จังหวัดที่ประสบภัย ดำเนินการจัดจุดรับการช่วยเหลือหรือ จุดอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงาน ที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างชัดเจน จัดสรรสิ่งของช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยให้เป็นระบบ หากประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ให้จัดเตรียมพื้นที่รองรับการอพยพ และวางระบบการอพยพผู้ประสบภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย เร่งจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะอาหารแห้งและน้ำดื่มแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น

ทั้งนี้ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดได้ยึดแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯเป็นหลักในการดำเนินการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัยตามสภาพเหตุการณ์และความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

สำหรับการช่วยเหลือในระยะต่อไป จะได้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง เช่น ค่าจัดการศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ ไม่เกิน 25,000 บาท ค่าซ่อมแซมบ้าน กรณีเสียหายบางส่วน ไม่เกินหลังละ 20,000 บาท บาท กรณีเสียหายทั้งหลัง ไม่เกินหลังละ 30,000 บาท ซึ่งแต่ละจังหวัดมีงบประมาณช่วยเหลือ 50 ล้านบาท หากไม่เพียงพอสามารถ ขอขยายวงเงินตามความจำเป็นและเหมาะสมมายัง ปภ.

กระทรวงมหาดไทยขอฝากเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำในที่น้ำท่วม ปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานของรัฐอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำจับปลาในบริเวณที่น้ำท่วมขังหรือทางน้ำไหลผ่าน เพราะกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากอาจพัดจมน้ำเสียชีวิต ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังโรคติดต่อที่มักเกิดในช่วงน้ำท่วมขัง รักษาสุขอนามัยโดยเฉพาะในด้านการขับถ่าย ให้เก็บใส่ถุงที่ปิดมิดชิด จะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและโรคระบาดต่างๆ ในช่วงฤดูฝน

อนึ่ง วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้มีการพิจารณามาตรการพิเศษในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หากที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบมาตรการพิเศษดังกล่าวข้างต้นแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัยดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนดังกล่าวต่อไป เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ