(เพิ่มเติม) กรมอุตุฯ เตือนฝนยังตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ กรมอุตุนิยมประกาศเตือนภัย"ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน" ว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนาแน่นในระยะ 1-2 วันนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังคงต้องระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมต่อไปอีก

มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว และจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือในวันนี้ (20 ต.ค.) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา และบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลงในระยะ 2-3 วันนี้

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “เมกี" (MEGI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีทิศทางการเคลื่อนตัวเข้าใกล้บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ และเกาะฮ่องกง ในช่วงวันที่ 22-23 ตุลาคม 2553 ซึ่งพายุนี้จะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย

สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ปรากฏการณ์เอลนีโญ / ลานีญา อย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดหมายว่า ภาวะลานีญาจะรุนแรงขึ้นในระยะปลายปี 2553 เนื่องจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรจะต่ำกว่าปกติต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี พ.ศ. 2554

สำหรับผลกระทบต่อประเทศไทย คาดว่า ในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบนในปีนี้ (2553-2554) ประเทศไทยจะมีอากาศหนาว โดยอุณหภูมิเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติ (ค่าเฉลี่ย 30 ปี พ.ศ. 2514-2543) และปริมาณฝนจะมากกว่าปกติ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ