NGO ร้องขอศาลปกครองสูงสุดสั่งชะลอบังคับใช้ประกาศ 11 ประเภทกิจการรุนแรง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ในฐานะตัวแทนผู้รับมอบอำนาจชาวบ้าน จ.ระยอง จำนวน 92 คน เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่อง กำหนดประเภท ขนาด และวิธีปฏิบัติ สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนจะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2553 ฉบับที่ลงประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 31 ส.ค. 53

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวก รวม 92 คน ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะรัฐมนตรี(ครม.) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-4 ต่อศาลปกครองสูงสุด เรื่องข้อพิพาทการประกาศกฎ คำสั่ง ข้อบังคับ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฉบับดังกล่าว และขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีนำเสนอโครงการประเภทรุนแรงฯ ที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 ในการแก้ปัญหามาบตาพุด จ.ระยอง ได้มีข้อยุติจากการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียทั่วประเทศมาประกาศบังคับใช้แทน หรือให้คณะกรรมการ 4 ฝ่าย หรือหน่วยงานอิสระที่เป็นกลางไปดำเนินการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียทั่วประเทศอีกครั้งภายใน 6 เดือนหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การยื่นคำขอทุเลาการบังคับใช้ประกาศฉบับดังกล่าว เพราะเห็นว่าประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงต้องมายื่นคำร้องขอให้ศาลทุเลาการบังคับตามประกาศไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ