ก.เกษตรฯปล่อยเรือสุขาเคลื่อนที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของปชช.

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ทำพิธีส่งเรือสุขาเคลื่อนที่ “สุขาพัฒนา” เพื่อออกไปให้บริการแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่งตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในแหล่งชุมชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงและน้ำเหนือไหลหลาก

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำป่าสัก ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ประกอบกับในช่วงระหว่างวันที่ 23-26 ตุลาคมที่จะถึงนี้เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุดอีกครั้งหนึ่ง อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะปัญหาทางด้านสุขอนามัย กรมชลประทาน จึงได้จัดส่งเรือสุขาพัฒนา จำนวน 3 ลำ เพื่อนำไปช่วยบรรเทาทุกข์และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 1,500,000 บาท โดยสำนักงานชลประทานที่ 11 ได้ร่วมกับสำนักเครื่องจักรกลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงเรือสุขาพัฒนาให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

เรือสุขาพัฒนา จะออกให้บริการตลอด 24 ชม. ซึ่งประชาชนสามารถขอรับบริการได้โดยแจ้งความต้องการผ่านหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน หรือติดต่อที่เบอร์โทร 1460 ตลอด 24 ชม. โดยขณะนี้มีหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนแล้ว ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 ลำ สำหรับที่กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมเรือสุขาพัฒนาจำนวน 1 ลำ ซึ่งขณะนี้ทาง กทม.กำลังตรวจสอบพื้นที่ โดยทางสำนักการระบายน้ำ จะประสานกับสำนักชลประทานที่ 11 เพื่อออกให้บริการต่อไป

สำหรับเรือสุขาพัฒนา มีความกว้าง 5 เมตร ประกอบด้วยสุขาชาย 3 ห้อง และสุขาหญิง 3 ห้อง ห้องอาบน้ำชายและห้องอาบน้ำหญิงอย่างละ 1 ห้อง รวมทั้งโถปัสสาวะชายและอ่างล้างหน้าและล้างมือ ทั้งนี้ เรือสุขาเคลื่อนที่ “สุขาพัฒนา" นี้ ถือเป็นเรือสุขาที่มีระบบการทำงานที่สมบูรณ์ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นระบบบำบัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล ที่สามารถบำบัดน้ำเสียได้ตามมาตรฐานก่อนปล่อยน้ำทิ้งลงสู่แหล่งน้ำ ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำที่มีทั้งระบบถังกรองน้ำ ระบบฆ่าเชื้อโรค ระบบป้องคลอรีน ระบบเก็บน้ำและจ่ายน้ำ ตลอดจนระบบไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ