กรมชลฯประชุมด่วน สรุปสถานการณ์น้ำ พร้อมเตรียมรับมือน้ำเหนือเข้ากรุง

ข่าวทั่วไป Thursday October 21, 2010 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เรียกประชุมผู้บริหารกรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเมื่อคืนวานนี้ เพื่อร่วมกันหารือสรุปสถานการณ์น้ำ และหารือแนวทางในการบริหารจัดการรับมือกับน้ำเหนือที่จะไหลหลากลงมาในระยะนี้

พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงระหว่างวันที่ 25 — 27 ต.ค.นี้ จะเป็นช่วงที่เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงสุด จนกว่าจะพ้นภาวะวิกฤต

อนึ่ง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รายงานโดยศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ล่าสุดเวลา 18.00 น.วันนี้ (20 ต.ค.) ที่จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,225 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีน้ำไหลผ่าน 2,503 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนพระรามหก มีน้ำไหลผ่าน 1,222 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่อ.บางไทร มีปริมาณน้ำไหลผ่านวัดได้ 2,741 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มระดับในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกสะสมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีปริมาณมากกว่าค่าเกณฑ์เฉลี่ยปกติ ส่งผลให้ยังคงมีน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจำนวนมาก

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขต จ.ลพบุรี เกิดจากฝนที่ตกหนักบริเวณต้นน้ำในเขตอ.โคกสำโรง อ.สระโบสถ์ อ.โคกเจริญ และอ.หนองม่วง จ.ลพบุรี วัดปริมาณฝนสูงสุดที่อ.หนองม่วง ได้ 310 มิลลิเมตร อ.โคกสำโรง วัดฝนสูงสุดได้ 217 มิลลิเมตร ถือได้ว่าเป็นปริมาณฝนที่สูงมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลหลากลงมาทางตอนล่าง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำในเขต อ.โคกสำโรง และอ.บ้านหมี่ นอกจากนี้ ในเขต อ.เมืองลพบุรี ยังได้เกิดฝนตกหนักบริเวณเขาพระงามและเขาสามยอด ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมชุมชนนอกเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ในพื้นที่ต.ท่าศาลา ต.เขาสามยอด ต.ทะเลชุบศร และต.ป่าตาล เป็นต้น

กรมชลประทาน ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยในช่วงก่อนที่จะเกิดฝนตกหนัก ได้มีการพร่องน้ำในระบบชลประทาน เพื่อเตรียมรองรับน้ำหลากและฝนที่ตกหนักในพื้นที่ คิดเป็นปริมาณน้ำที่รับได้ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังใช้ประโยชน์จากแก้มลิงหนองสมอใส อ.ท่าวุ้ง แก้มลิงทะเลสาบบ้านหมอ อ.บ้านหมอ แก้มลิงธรรมชาติทุ่งท่าวุ้ง ทุ่งเชียงราก และทุ่งบางกุ่ม รับปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ ได้รวมกันทั้งสิ้น 320 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้ลดระดับน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักให้ต่ำลง ก่อนที่จะเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในเขตอ.บ้านหมี่ และอ.เมืองลพบุรี ให้ระบายลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสักให้ได้มากที่สุด ตามศักยภาพของคลองที่รับได้ โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมคลอง

สำหรับเครื่องสูบน้ำที่กรมชลประทาน ได้ส่งไปสนับสนุนเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ทั้งในเขตอ.บ้านหมี่ และอ.เมืองลพบุรี รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำอื่นๆ มีจำนวนทั้งสิ้น 33 เครื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ