ก.พัฒนาสังคมฯ สรุป 3 มาตรการเตรียมพร้อม-ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 21, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ประกอบด้วย มาตรการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม มีวิธีการดำเนินการดังนี้ จัดตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และรองอธิบดีทุกท่านเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ, กำหนดให้ศูนย์ประชาบดี สายด่วน 1300 ทั้งใน กทม.และทุกจังหวัดเป็นศูนย์รับแจ้งฯ ศูนย์ขอความช่วยเหลือ และรับบริจาคสิ่งของตลอด 24 ชั่วโมง และ กำหนดให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) เป็นศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และให้ประสานกับหน่วยราชการอื่นๆ ในแต่ละพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ

มาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนเฉพาะหน้าขณะประสบอุทกภัย มีวิธีการดำเนินการดังนี้ มอบถุงบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย, มอบเงินสงเคราะห์ให้ครอบครัวผู้ประสบภัย ครอบครัวละ 1,000 บาท โดยให้พิจารณาเพื่นที่ที่ยังไม่มีหน่วยงานอื่นเข้าไปช่วยเหลือเป็นลำดับแรก

มาตรการช่วยเหลือภายหลังน้ำลด และการช่วยเหลือระยะยาว ได้แก่ บริการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยที่เสียหายจากอุทกภัย, สนับสนุนงบประมาณซ่อมบ้านให้ผู้สูงอายุ จำนวนเงิน 10,000 บาท และซ่อมบ้านผู้พิการ จำนวนเงิน 20,000 บาท นอกจากนี้ลูกค้าโครงการบ้านเอื้ออาทร บ้านเกาะ จ.นครราชสีมา และโครงการบ้านเอื้ออาทรโนนสะมอ จ.ชัยภูมิ ที่ทำสัญญาเช่าซื้อกับการเคหะแห่งชาติ และได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม สามารถขอผ่อนผันการชำระค่าเช่าซื้อได้เป็นเวลา 4 เดือน รวมทั้งฝึกอาชีพทั้งระยะสั้นและระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ