รัฐบาลสั่งกรมชลฯ เร่งสำรวจทิศทางเดินน้ำใหม่ป้องกันน้ำท่วมในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday October 21, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า จะมอบหมายให้กรมชลประทานไปศึกษาดูทางเดินของน้ำในปัจจุบัน เนื่องจากภาวะน้ำท่วมในปีนี้มีลักษณะแปลกประหลาดมาก ทางน้ำไหลหลากเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เป็นมาจากทุกทิศทุกทาง จนมีพื้นที่ประสบภาวะน้ำท่วมจำนวนมากหลายจังหวัด

"ปีนี้ปริมาณฝนตกลงมามาก จึงมีทางเดินน้ำใหม่จนท่วมใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิได้ จะต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต โดยในระยะยาวจะต้องมีการก่อสร้างแก้มลิงดักเก็บน้ำเพิ่มไว้ให้มากเพียงพอ เพราะการก่อสร้างเขื่อนคงไม่สามารถทำได้แล้ว การก่อสร้างแก้มลิงจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนความคืบหน้าของโครงการแก่งเสื้อเต้นนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ยังไม่พับ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าไม่มีที่กักเก็บน้ำเลย ปี 54 มีแก้มลิงอยู่เพียง 190 แห่ง เพราะฉะนั้น จะต้องสร้างเพิ่มเติมหลังได้ทิศทางเดินของน้ำใหม่ สำหรับปัญหาเขื่อนดินหรืออ่าง หรือพนังกั้นน้ำแตกนั้น ก็พบว่ามีเขื่อนขนาดเล็กที่จังหวัดลำปางแตกเสียหาย ส่วนการประเมินตัวเลขความเสียหายนั้นรัฐบาลยังไม่ได้มีการประเมิน แต่ยืนยันว่าการเข้าไปช่วยเหลือเข้าไปถึงชาวบ้านแน่นอนและที่สำคัญท้องถิ่นต้องช่วยเหลือด้วย

สำหรับภายหลังจากน้ำลดแล้วกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเร่งสำรวจความเสียหายภาคเกษตรกรรม กระทรวงมหาดไทยก็ต้องเร่งสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนของราษฎรที่ต้องเร่งซ่อมแซมบูรณะให้ประชาชน ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการไปแล้ว ทุกส่วนจะเข้าไปดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ