ผลสำรวจของ HSBC ชี้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่วิตกปัญหาโลกร้อนมากที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทั่วโลกวิตกกังวลมากที่สุดนอกเหนือจากปัญหาเศรษฐกิจและการก่อการร้าย และผลสำรวจล่าสุดของเอชเอสบีซีที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ (26 ต.ค.) ก็ชี้ให้เห็นว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่วิตกกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากเช่นกัน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เอชเอสบีซีทำการสำรวจออนไลน์ในหัวข้อ "Climate Confidence Monitor" โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามราวประเทศละ 1,000 คนจากทั้งหมด 15 ประเทศและดินแดน อาทิ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น บราซิล จีนแผ่นดินใหญ่ เป็นต้น ซึ่งผลสำรวจชี้ว่าจีนให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมากที่สุดในบรรดา 15 ประเทศและดินแดน

โดย 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากจีนแผ่นดินใหญ่เชื่อมั่นว่าบุคคลและหน่วยงานที่ควรทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศ ได้ทำสิ่งที่ควรทำแล้ว ขณะที่ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความมุ่งมั่นว่าจะช่วยลดผลกระทบที่มีต่อสภาพอากาศผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน

ขณะเดียวกันการรีไซเคิลขยะจากครัวเรือน การลดใช้เครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ รวมถึงการปรับปรุงบ้านให้ประหยัดพลังงาน ถูกมองว่าเป็นวิธีการสำคัญที่สุดที่จะช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทั่วโลก

ทั้งนี้ การสำรวจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศครั้งที่ 4 ของเอชเอสบีซี มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและกระตุ้นให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ