ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิถลุ่มอินโดนีเซียพุ่งแตะ 113 คน สูญหาย 502 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย พุ่งขึ้นเป็น 113 คน และสูญหายอีก 502 คน

คลื่นยักษ์สึนามิเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.7 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.45 น.ตามเวลาประเทศไทยของวันจันทร์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางใต้ของเมืองปาดัง ที่ระดับความลึก 20 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 2 ครั้งในช่วงเช้าวานนี้ รวมถึงมีรายงานการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิด้วย

สถานีโทรทัศน์ เมโทร ทีวี ของอินโดนีเซีย รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเอนดริ ดอริ ซาโตโก ประธานสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียว่า มีประชาชนสูญหายจากเหตุดังกล่าว 502 คน โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขไปยังสถานที่เกิดเหตุพร้อมถุงเก็บศพกว่า 200 ถุง

ในขณะเดียวกันสำนักงานอุตุนิยมและธรณีฟิสิกส์วิทยาของอินโดนีเซีย ระบุว่า ได้เกิดคลื่นสึนามิภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงได้เพียง 5 นาที และทางเจ้าหน้าที่ได้เตือนภัยสึนามิเวลาเกือบครึ่งชั่วโมงภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหว

ด้านนายซูติโยโน เจ้าหน้าที่จากทางราชการ ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัวว่า "คลื่นสึนามิมีความสูงถึง 0.461 เมตร และซัดทำลายสะพานขาด 1 แห่ง และบ้านเรือนราษฎรถูกทำลายหลายหลังคาเรือน"

นอกจากนี้ มีรายงานว่าเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย 8 คน พร้อมลูกเรืออีก 5 คน ได้สูญหายไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ