อินโดนีเซียเผยยอดผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟระเบิด 17 คน บาดเจ็บ 39 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดยอกยาการ์ต้าของของอินโดนีเซีย รายงานว่า เหตุภูเขาไฟเมราปีระเบิดในเขตจาวาตอนกลางของอินโดนีเซียส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บอีก 39 คน ในขณะที่อีกกว่า 15,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

โดยรายงานของสำนักงานฯ ระบุว่า พบศพประชาชน 16 คน เสียชีวิตในบริเวณหนึ่ง ในขณะที่เด็กทารก 1 คนหนึ่งเสียชีวิตในขณะนำส่งโรงพยาบาล โดยศพที่พบทั้งหมดถูกเผาไหม้

นายวีร์ยาวัน เจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยฯ กล่าวว่า ประชาชน 39 คนได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากมีปัญหาระบบหายใจและบาดเจ็บจากเถ่าถ่านร้อน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพประชาชนภายในรัศมี 10 กิโลเมตรจากภูเขาไฟออกจากพื้นที่

"มีประชาชนถูกอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยทั้งหมดกว่า 15,000 คน โดยได้เข้าพำนักในสถานที่ที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งได้แก่ โรงเรียนและที่พักชั่วคราว" นายวีร์ยาวันกล่าว

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมราปี ซึ่งมีความสูง 2,968 เมตรได้เกิดระเบิด 3 ครั้ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.02 น ตามเวลาท้องถิ่น

นายเฮรู ซาปาร์โวโก เจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์ภูเขาไฟเมราปี กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของอินโดนีเซียได้นำเสนอภาพประชาชนที่ได้อพยพออกจากพื้นที่อันตรายอย่างแตกตื่น เพื่อไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยโดยทางรถยนต์และยานพาหนะอื่นๆ

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียรายงานว่า ยังมีประชาชนกว่า 40,000 คน ตกค้างในบริเวณใกล้กับภูเขาไฟ

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากเหตุภูเขาไฟเมราปีระเบิดในปี 2549 และ 60 คนในปี 2537 และกว่า 1,000 คน ในปี 2473

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียตั้งอยู่ในเขตที่มีความเสี่ยงต่อเหตุแผ่นดินไหวที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟของแปซิฟิก และมีภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นอีกกว่า 129 ลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ