อินโดนีเซียเผยยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิเพิ่มขึ้นเป็น 272 คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย พุ่งขึ้นเป็น 272 คน โดยนายแอนโทริซัน หัวหน้าหน่วยกู้ภัยของสำนักงานค้นหาและช่วยเหลือแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวน 412 คน ในขณะที่ประชาชนกว่า 4,000 ครอบครัว หรือ 20,000 กว่าคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

คลื่นยักษ์สึนามิเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.7 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.45 น.ตามเวลาประเทศไทยของวันจันทร์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางใต้ของเมืองปาดัง ที่ระดับความลึก 20 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง

นายแอนโทริซัน กล่าวว่า ทางสำนักงานจะจัดส่งเรือบรรเทาทุกข์เพื่อมอบปัจจัยยังชีพและยารักษาโรคให้แก่ประชาชนในพื่นที่คลื่นสึนามิซัดถล่มเพิ่มอีก 1 ลำ ในช่วงค่ำวันนี้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียส่งเรือบรรเทาทุกข์ทั้งหมด 4 ลำ เพื่อลำเลียงปัจจัยบรรเทาทุกข์กว่า 50 ตัน ในการช่วยเหลือเหยื่อสึนามิ

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียได้เดินทางโดยเครื่องบินไปถึงสนามบินของเกาะสุมาตราตะวันตกในช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา เพื่อร่วมประชุมกับรองประธานาธิบดีโบดิโอโน โดยประธานาธิบดียุดโดโยโน ซึ่งยกเลิกการเข้าประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเวียดนาม มีกำหนดจะเดินทางไปตรวจสอบการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยในวันพฤหัสบดีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ