"สาทิตย์"เผยประชุมคชอ.วันนี้จะพิจารณาความช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3 เรื่อง

ข่าวทั่วไป Friday October 29, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) เปิดเผยว่า การประชุม คชอ.วันนี้ จะมีการหารือ 3 ประเด็นหลัก คือ จะจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมให้วันศุกร์หน้า พร้อมทั้งยืนยันจะพยายามลดเงื่อนไขต่างๆ และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

"เมื่อคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจผ่านมาตรการ 5,000 บาท ถ้าต้องเข้า ครม.รับทราบ เข้าใจว่าอย่างน้อยต้องจ่ายได้ภายในวันศุกร์หน้า"นายสาทิตย์กล่าว

นอกจากนี้ การประชุมวันนี้ จะแยกผู้ที่ได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีน้ำท่วมขัง โดยจะประเมินสถานการณ์จากวันนี้นับไปไม่เกิน 15 วัน จะดูหลักเกณฑ์ว่าจะต้องช่วยเหลืออะไรบ้าง

2.พื้นที่ที่ยังประสบภัยน้ำท่วมใน 27 จังหวัด โดยพื้นที่ไหนที่น้ำลดลงแล้วแต่ยังได้รับความเสียหายก็จะมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ

3.ส่วน 11 จังหวัดที่น้ำลดลงแล้วจะมีแผนฟื้นฟู และประเมินความเสียหาย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะมีการนำเสนอต่อ ครม.เศรษฐกิจในวันจันทร์หน้าด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการประเมินความเสียหายทางการเกษตร ในขณะนี้ยังประเมินได้ยาก เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่นิ่ง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามลดเงื่อนไขหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดความยุ่งยาก โดยจะยึดหลักฐานทางราชการเป็นหลัก

ในส่วนของกรณีบ้านเช่า ยืนยันว่า คชอ.พร้อมจะช่วยเหลือ โดยจะใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยเป็นตัวยืนยัน ส่วนกรณีการป้องกันการรั่วไหลของเงินงบประมาณนั้น ยืนยันว่า ทางคณะกรรมการฯมีระบบกำกับดูแลที่ชัดเจน โดยจะให้สำนักงบประมาณมาดูแลทุกขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ