ทางการเยเมนจับหญิงสาวผู้ต้องสงสัยส่งหีบห่อบรรจุระเบิดไปยังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 31, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยเมนได้จับกุมตัวหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งต้องสงสัยว่าอาจเป็นผู้ส่งหีบห่อที่บรรจุระเบิดไปยังสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) โดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของเยเมนว่า หญิงผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเป็นนักเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยซาน่า และน่าจะมีอายุประมาณ 20 กว่าปี เธอถูกจับกุมตัวในระแวกบ้านซึ่งอยู่ทางตะวันตกของซาน่า เมืองหลวงของเยเมน โดยเจ้าหน้าที่ตามรอยเธอได้จากเบอร์โทรศัพท์ที่เธอให้ไว้กับบริษัทขนส่งสินค้า

อย่างไรก็ตาม อับเดล ราห์มัน เบอร์แมน ทนายของหญิงคนดังกล่าว ยืนยันว่าเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "ผมเกรงว่าเธอจะเป็นเหยื่อ เพราะคนที่กระทำการเช่นนี้จะไม่ทิ้งสำเนาบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ไว้อย่างแน่นอน"

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการตรวจพบหีบห่อบรรจุระเบิดบนเครื่องบินขนส่งสินค้าสองลำ โดยห่อหนึ่งถูกพบบนเครื่องบินของบริษัทยูพีเอส ที่สนามบินอีสต์มิดแลนด์ ในนอตติงแฮม ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงลอนดอน และอีกห่อถูกพบบนเครื่องบินของเฟดเอ็กซ์ ในดูไบ เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีและช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งหีบห่อทั้งสองมาจากเยเมนและกำลังจะถูกส่งไปยังสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวยิวสองแห่งในชิคาโก

สหรัฐอเมริกาสงสัยว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์อาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ เนื่องจากมีการตรวจพบสารระเบิด PETN ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับที่เคยพบในเหตุวางระเบิดเครื่องบินที่ล้มเหลวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้นกลุ่มอัลกออีดะห์ออกมายอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ