นายกฯ กำชับจ.เสี่ยงภัยเฝ้าระวังดินถล่ม เตรียมลงใต้ตรวจน้ำท่วมหาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 2, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและการแก้ไขปัญหาในพื้นที่หลายจังหวัดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากทั้งนายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายสุรพล ฉายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เห็นว่าสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือปัญหาเรื่องดินถล่ม โดยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเกาะติดสถานการณ์สภาพอากาศในพื้นที่ที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับจังหวัดสงขลา ซึ่งวันนี้จะมีการเข้าไปให้ความช่วยเหลือที่จังหวัดสงขลา โดยส่งเรือท้องแบน, ถุงยังชีพ ลำเลียงทางเครื่องบิน ซี 130 จำนวน 2 เที่ยวในช่วงเช้าและบ่าย ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังเสร็จภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายด้วย

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยไปแล้ว 8 จังหวัด โดยได้ประสานกับกองทัพและกรมป้องกันและบรรรทาสาธารณภัย(ปภ.) เพื่อส่งเรือให้การช่วยเหลือและอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยที่เตรียมไว้ ขณะเดียวกันยังต้องติดตามการก่อตัวของพายุลูกใหม่บริเวณปลายแหลมยวน จ.ชุมพร ว่าจะส่งผลต่อจังหวัดในภาคใต้หรือไม่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ได้กำชับให้มีการเฝ้าระวังโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ต้องปิดให้บริการทั้งหมด คือ ที่ อ.นาทวี โดยได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมดไปที่อำเภออื่นๆ และต้องเปิดให้บริการในที่ว่าการอำเภอแทน ขณะที่โรงพยาบาลใน อ.หาดใหญ่ ได้ปิดบริการบางส่วน แต่ยังสามารถให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินได้ และได้กำชับให้จัดเตรียมออกซิเจนสำรองไว้ใช้ในกรณีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยยามฉุกเฉินแล้ว

ในส่วนของงบประมาณนั้น สามารถหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อจัดสรรเงินให้การช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลและการผลิตยาเวชภัณฑ์ ซึ่ง รมว.สาธารณสุข จะเดินทางลงตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมในภาคใต้ จำนวน 152 โรง ซึ่งจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดเรียนออกไปก่อน พร้อมกับจะมีการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ