สธ.ตั้งวอร์รูมแก้ไขเฉพาะกิจที่รพ.หาดใหญ่ ส่งยาชุดน้ำท่วมลงใต้ 5 หมื่นชุด

ข่าวทั่วไป Tuesday November 2, 2010 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า พบมีจังหวัดประสบภัย 33 จังหวัด จุดวิกฤติที่สุดอยู่ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ถูกน้ำท่วม 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ โรงพยาบาลสะเดา และโรงพยาบาลสมเด็จฯ นาทวี

สำหรับโรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ ในวันนี้มีผู้ป่วยในนอนรักษาในโรงพยาบาล 559 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 70 ราย ทางเข้าออกโรงพยาบาลยากลำบาก ต้องใช้เรือเนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. โรงพยาบาลได้ส่งต่อผู้ป่วยหนักที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 8 รายไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ทางเฮลิคอปเตอร์

ในการกอบกู้วิกฤตโรงพยาบาลหาดใหญ่ที่ประชุมวอร์รูมได้เน้น 2 เรื่องหลัก คือระบบบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน ได้ตั้งวอร์รูมเฉพาะกิจ ส่วนหน้าที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ มอบหมายให้นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวสาธารณสุขเป็นผู้บัญชาการศูนย์และระดมเจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน ประจำศูนย์ และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาตั้ง วอร์รูมแก้ไขปัญหาในจังหวัด จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชน และการตั้งจุดตรวจรักษาผู้ป่วยนอกในพื้นที่น้ำไม่ท่วม เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนเข้าถึงบริการได้มากที่สุด ได้สั่งการให้กองวิศวกรรมการแพทย์และกองแบบแผน ติดตั้งระบบสื่อสารภายในพื้นที่ เนื่องจากระบบโทรศัพท์ใช้การได้ไม่คล่องตัว

สำหรับในเรื่องบริการผู้ป่วยได้สั่งการให้โรงพยาบาลสงขลาและโรงพยาบาลพัทลุงเป็นศูนย์กลางในการส่งอาหาร เสื้อผ้า รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลหาดใหญ่ เนื่องจากโรงครัว โรงซักฟอก ไม่สามารถใช้การได้ และให้โรงพยาบาลใกล้เคียง เช่นโรงพยาบาลสงขลา โรงพยาบาลพัทลุง เป็นจุดรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดสงขลา และจากโรงพยาบาลหาดใหญ่

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารรณสุขได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปที่จังหวัดภาคใต้ 5 จังหวัด คือที่สงขลา 20,000 ชุด พัทลุง 7,500 ชุด สตูล ตรัง นครศรีธรรมราช จังหวัดละ 10,000 ชุด

ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ประสบภัย ยอดสะสมตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2553 ถึง 1 พฤศจิกายน 2553 ออกหน่วยแล้ว 2,831 ครั้ง มีผู้ป่วยมารับบริการรวม 294,496 ราย โรคที่พบอันดับหนึ่งคือน้ำกัดเท้า จำนวน 110,794 ราย ไข้หวัด 29,013 ราย ปวดเมื่อย 22,810 ราย มีความเครียด วิตกกังวลนอนไม่หลับ 18,997 ราย กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาช่วยผู้ประสบภัย 873,700 ชุด ทุกพื้นที่ยังไม่มีโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ