กรมชลฯ ใช้คลองร.1 เร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่อ.หาดใหญ่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 2, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.00 น.เช้าวันนี้(2 พ.ย.) วัดปริมาณน้ำไหลผ่านในลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาได้สูงถึง 1,623.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยได้ระบายลงสู่คลองอู่ตะเภา ในเกณฑ์ 930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายลงสู่คลองระบายน้ำ ร.1 ในเกณฑ์ 663.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ ถือได้ว่าปริมาณน้ำดังกล่าว เป็นปริมาณน้ำที่มากกว่าปี 2531 (839 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) และยังมากกว่าปี 2543(970.85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ด้วย ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีการดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ หรือการก่อสร้างคลองระบายน้ำ ร.1 เกิดขึ้น นับได้ว่าในปีนี้ ถึงแม้ปริมาณน้ำจะสูงมาก แต่คลองระบายน้ำ ร.1 ได้ช่วยแบ่งรับน้ำและระบายน้ำที่ไหลหลากและท่วมขังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความรุนแรงของอุทกภัยที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก

สำหรับแนวโน้มระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาที่บ้านบางศาลา (สถานีX.90) ระดับน้ำเริ่มทรงตัว ส่วนระดับน้ำในตัวเทศบาลนครหาดใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำท่าจากลุ่มน้ำทางตอนบนไหลลงมาสมทบ คาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ ปริมาณน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดระดับลงในระยะต่อไป

อนึ่ง พื้นที่จังหวัดสงขลาได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นในทะเลอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. เป็นต้นมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจอย่างอำเภอหาดใหญ่ ด้วยปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลลงสู่ลำคลองธรรมชาติ และคลองระบายน้ำของกรมชลประทาน ทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งในเขตและนอกเขตเทศบาลนครหาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ