(เพิ่มเติม) นายกฯ ไปโคราชมอบเงินช่วยเหลือน้ำท่วมเป็นจังหวัดแรกพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปมอบเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยครอบครัวละ 5,000 บาท ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไปแล้วที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดแรก

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง คาดการณ์ว่า รัฐบาลจะต้องใช้เงินงบประมาณเพื่อเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้จัดวงบประมาณเพื่อดำเนินการทั้งในส่วนของการจ่ายเงินช่วยเหลือครัวเรือนและ 5,000 บาท และการชดเชยกรณีที่บ้านเรือนเสียหาย

โดยกรณีการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท ธนาคารออมสินมีความพร้อมที่จะดำเนินการจ่ายเงินแล้ว โดยขณะนี้ได้รับแจ้งรายชื่อและข้อมูลผู้ประสบภัยในพื้นที่นำร่อง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา จำนวน 1,043 ครัวเรือน เป็นเงินช่วยเหลือ 5,215 ล้านบาท โดยผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอรับเงินได้ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.53 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น จำนวน 632,288 ครัวเรือน เป็นเงินงบประมาณ 3,161.44 ล้านบาท ธนาคารออมสินได้ทยอยรับแจ้งรายชื่อจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้รับรองความถูกต้อง และคาดว่าจะได้รับการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวให้ผู้ประสบภัยทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

"ผู้ประสบภัยที่เป็นเจ้าบ้านให้มายื่นขอรับเงินชดเชย โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารทางราชการมาแสดงตน หากตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยถูกต้องก็สามารถรับเงินชดเชยได้ทันที หรือหากจะมอบอำนาจให้ผู้อื่นรับแทน สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมารับเพียง 1 คน หากหลายๆคนมอบอำนาจให้คนๆเดียวมารับแทนไม่ได้" นาย กรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จะได้รับสิทธิเงินชดเชยความเสียหายเช่นเดียวกับผู้ประสบภัยในภาคอื่นๆด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ