THCOM นำระบบไอพีสตาร์ช่วยกู้เครือข่ายเอไอเอสในภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ. ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากบมจ. แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เพื่อนำอุปกรณ์ระบบไอพีสตาร์ไปต่อเชื่อมกับ อุปกรณ์ Femtocell หรือสถานีฐานขนาดเล็กของทางเอไอเอส เพื่อสร้างเครือข่ายชั่วคราวของโทรศัพท์มือถือในช่วงภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อให้การใช้งานโทรศัพท์มือถือของประชาชนภาคใต้สามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะที่เดือดร้อนหนักที่จังหวัดสงขลาและสุราษฎร์ธานี จนกว่าจะสามารถกู้ระบบเครือข่ายภาคพื้นดินได้ สำหรับความจำเป็นในเรื่องของการติดต่อสารระหว่างกันนั้น ไม่ใช่แต่เฉพาะประชาชนที่เดือดร้อนเท่านั้น ยังหมายรวมถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐและหน่วยกู้ภัยที่ต้องคอยให้ความช่วยเหลือในบริเวณที่เดือดร้อนดังกล่าวด้วย

“เนื่องจากระบบไอพีสตาร์เป็นการใช้งานผ่านดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งบมจ. ทีโอที เป็นผู้ให้บริการหลักไอพีสตาร์ในประเทศไทย การให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้ขอใช้แบนด์วิดท์ดาวเทียมไทยคม 4 จากทีโอทีเพื่อช่วยกู้เครือข่ายระบบโทรศัพท์มือถือดังกล่าว โดยเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทีโอที นอกจากนี้ ทางไทยคมยังได้นำรถรับ-ส่งสัญญาณเคลื่อนที่ไอพีสตาร์ลงพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเชื่อมต่อกับ Femtocell ในบางพื้นที่ด้วยเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ