กรมชลฯ ส่งเครื่องสูบ-ผลักดันน้ำออกจากอ.หาดใหญ่ และพื้นที่วิกฤติ

ข่าวทั่วไป Thursday November 4, 2010 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณชุมชนท่าช้าง-บางกล่ำ และเครี่องผลักดันน้ำบริเวณปลายคลอง ร.3 เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ อ.หาดใหญ่ให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ได้เคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำจากพื้นที่ภาคอีสานและพื้นที่อื่นๆ ที่สภาพน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มาเพิ่มเติมและกระจายติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ ของภาคใต้ที่ยังวิกฤตอยู่ในขณะนี้

สำหรับตัวเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ ตอนนี้ถือว่าเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากมีคลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น คลอง ร.1 , ร.3 , ร.4 และ ร.5 ทำให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถระบายน้ำออกจากตัวเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้ง การใช้เครื่องผลักดันน้ำเข้าช่วยทำให้น้ำในเขตตัวเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2543 ที่ใช้เวลาในการเข้าสู่ภาวะปกติประมาณ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ขณะนี้ปริมาณน้ำในคลองอู่ตะเภาจากต้นน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในคลองอู่ตะเภาที่ผ่านตัวเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ และคลอง ร.1 จะลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเร็ววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ