โอบามาเตรียมหารือประเด็นเกาหลีเหนือในการประชุมร่วมกับผู้นำของ 4 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ แฮมเมอร์ โฆษกประจำสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ มีกำหนดจะหารือเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือในการประชุมระดับทวิภาคีกับนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีของจีน และ นายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ในการประชุมที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้านี้

นายแฮมเมอร์ กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า ประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมระดับผู้นำของประเทศ ร่วมกับ ประธานาธิบดีลี นายกรัฐมนตรีคัง และประธานาธิบดีหู ของจีน"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดจะประชุมนอกรอบกับประธานาะบดีหู และ ประธานาธิบดีลี ในวันที่ 11 พ.ย. ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ จี20 ในกรุงโซล และมีกำหนดประชุมกับนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ในวันที่ 13 พ.ย. ก่อนการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ในเมืองโยโกฮามา

นายแฮมเมอร์ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือว่า ต้องแสดงความจริงใจต่อนานาชาติถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่บ่งชี้ว่าอาจไม่มีความคืบหน้าในอนาคตอันใกล้

"เกาหลีเหนือจะต้องแสดงความจริงใจต่อจุดประสงค์ของการประชุม 6 ฝ่ายอีกรอบ ซึ่งมีจุดหมายในการลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี" นายแฮมเมอร์กล่าว

นอกจากนี้ นายแฮมเมอร์กล่าวเสริมว่า "ประเด็นดังกล่าวขึ้นอยู่กับการแสดงท่าทีของเกาหลีเหนือ" พร้อมกับคาดว่าการประชุมจะไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การประชุม 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และ สหรัฐ ได้ถูกระงับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2551 เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ