น้ำท่วมเทศบาลนครฯ เกือบเข้าสู่ภาวะปกติ นายกฯลงพื้นที่พรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Saturday November 6, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากปัญหาที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงหลายวันก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำหลากจากที่สูง เขาหลวงแหล่งต้นน้ำสำคัญ เข้าในเขต อ.เมือง เทศบาลมีระบบวัดสกาด้า ตรวจวัดระดับน้ำในลำคลองสายหลัก ทำให้ทราบว่ามีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากระดับปกติ 60-70 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นสูงถึงกว่า 4 เมตร ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำได้ลดระดับลงใกล้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ประชาชนเริ่มทำความสะอาดล้างอาคารบ้านเรือน แต่ยังมีบางชุมชนที่เป็นที่ลุ่ม มีน้ำท่วมขัง เทศบาลฯได้อพยพประชาชนกว่า 100 ครัวเรือน กว่า 1,000 คน ซึ่งประชาชนได้มาอาศัยอยู่ในโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯเป็นการชั่วคราวแล้ว มีแพทย์ พยาบาลออกไปตรวจรักษา คนป่วย พร้อมกับแจกจ่ายถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยไปแล้วกว่า 8 พันถุง ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองกระบี่ เทศบาลนครนครปฐม ติดต่อเข้ามาว่าจะส่งสิ่งของมาช่วยเหลือ แต่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตอบกลับไปว่ายังช่วยเหลือตนเองได้ ขอให้ส่งไปช่วยเหลือที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพราะได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติมากกว่า

สำหรับปัญหาเขื่อนดินกั้นน้ำที่คลองหน้าเมือง ที่ชาวชุมชนบ่อทรัพย์ถูกน้ำท่วม ต้องการให้เทศบาลรื้อถอนนั้น ปัญหาได้จบลงแล้ว เนื่องจากระดับน้ำลดลง เทศบาลฯได้สร้างเขื่อนนี้ เพื่อควบคุมระดับน้ำ ไม่ให้เอ่อท่วมในเขตเศรษฐกิจเมือง และพยายามควบคุมระดับน้ำ เพื่อให้ชุมชนทุกแห่งใกล้เคียงกัน เป็นเหมือนการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข ถือเป็นบททดสอบวัดน้ำใจของคนนครในช่วงเกิดอุทกภัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันที่ 7 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะนี้มีจำนวน 6 ราย และประชาชนที่บ้านเรือนที่เสียหาย ที่หอประชุมเมือง ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และเดินทางตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน ที่ ต.ควนทอง อ.ขนอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ